Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1418
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกชพร อ้นสวน
dc.contributor.authorบุญฤทธิ์ อินทิยศ
dc.contributor.authorชวลิต จีนอนันต์
dc.date.accessioned2014-02-25T03:06:46Z
dc.date.accessioned2020-09-24T04:35:33Z-
dc.date.available2014-02-25T03:06:46Z
dc.date.available2020-09-24T04:35:33Z-
dc.date.issued2555
dc.identifier.issn1685-5280
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1418-
dc.description.abstractปัญหาการจัดตารางเวรพนักงานสายการบินมีความซับซ้อนและยากที่จะหาคำตอบภายในระยะเวลาที่เหมาะสมเนื่องจากข้อจำกัดที่มีความซับซ้อน และขนาดของปัญหามีขนาดใหญ่มาก งานวิจัยนี้นำเสนอกระบวนการในการหาคำตอบสำหรับปัญหาการจัดตารางเวรพนักงานสายการบินของบริษัทการบินไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักของการจัดการคือ การจัดแบ่งภาระงานและรายได้ของพนักงานแต่ละคนให้มีความเท่าเทียมกัน โดยประยุกต์ใช้ขั้นตอนวิธีทางพันธุกรรมในการแก้ปัญหาซึ่งมีการนำเสนอแนวคิดการเข้ารหัสข้อมูลเป็นโครโมโซมโดยใช้ตัวเขจำนวนเต็ม และแนวคิดการปรับขั้นตอนวิธีการทางพันธุกรรมให้เหมาะสมกับปัญหา งานวิจัยที่ได้ทำการทดลองใช้วิธีดังกล่าวกับข้อมูลของบริษัทการบินไทย และนำเสนอประสิทธิภาพของการคำนวณด้วยวิธีการดังกล่าว และรวมทั้งวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้en_US
dc.description.abstractThe airline crew rostering problem is complex and very difficult to find the answer in a suitable time because the requirements are complicated and the size of the crew and flight are very large. This paper proposes the Genetic Algorithm to find a crew rostering solution for the case study of Thai Airways. The objective is to balance the workload and perdiem for each crew member. A non-binary encoding is used in the chromosome. The mutation and crossover are modified to accommodate the objective of the problem. The algorithm is tested with data from Thai Airways and the efficiency of the algorithm and the analysis of the result are discussed.
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์; มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธรen_US
dc.relation.ispartofseriesวารสารวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลธัญบุรี;ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม - มิถุนายน 2555
dc.subjectตารางเวรพนักงานen_US
dc.subjectขั้นตอนวิธีการทางพันธุกรรมen_US
dc.subjectฮิวริสติกen_US
dc.titleการดำเนินการครอสโอเวอร์ที่ช่วยปรับสมดุลภาระงานในการขั้นวิธีทางพันธุกรรมสำหรับการแก้ปัญหาการจัดตารางพนักงานสายการบินen_US
dc.title.alternativeA Workload-Balance Crossover Operation in a Genetic Algorithm solving an Airline Crew Rostering Problemen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:บทความ (Article - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Y.10 Vol.1 p.1-10 2554.pdfA Workload-Balance Crossover Operation in a Genetic Algorithm solving an Airline Crew Rostering Problem4.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.