Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1420
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอนุตร จำลองกุล
dc.date.accessioned2014-02-25T03:46:23Z
dc.date.accessioned2020-09-24T04:33:10Z-
dc.date.available2014-02-25T03:46:23Z
dc.date.available2020-09-24T04:33:10Z-
dc.date.issued2550
dc.identifier.issn1685-5280
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1420-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลธัญบุรี ปีที่ 5 ฉบับที่ 10 เดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2550en_US
dc.description.abstractการศึกษาการใช้น้ำมันมะพร้าวแอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เล็กดีเซล มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อศึกษาสมรรถนะเครื่องยนต์เล็กดีเซลและหาคุณสมบัติต่างๆของน้ำมันมะพร้าวแอลกอฮอล์และทำการเปรียบเทียบผลการใช้กับน้ำมันดีเซลผลจากการทดสอบพบว่า การนำเอาน้ำมันมะพร้าวมาผสมกับแอลกอฮอล์ (Ethanol) ที่อัตราส่วนผสมน้ำมันมะพร้าว 75 ส่วน และแอลกอฮอล์ 25 ส่วนโดยปริมาตร (75:25) จะเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมที่สุด เมื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เล็กดีเซล 4 จังหวะ สูบเดียว ขนาดความจุ 230 ซีซี และมีกำลังขนาด 3.5 กิโลวัตต์ ที่ความเร็วรอบการทำงานปกติที่ 1,800 รอบต่อนาที ทำหารทดสอบแบบมีภาระ พบว่าได้แรงบิด 11 นิวตัน-เมตร, กำลังแรงม้าเบรก 2.07 กิโลวัตต์ และอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 432 กรัมต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ในขณะที่การใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ ทำการทดสอบที่เงื่อนไขเดียวกันพบว่าได้แรงบิด 12.2 นิวตัน-เมตร, กำลังม้าเบรก 2.30 กิโลวัตต์ และอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 370 กรัมต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เราอาจสรุปได้ว่าการใช้น้ำมันมะพร้าวแอลกอฮอล์ จะสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าน้ำมันดีเซลประมาณ 11 เปอร์เซ็นต์ และกำลังม้าเบรกลดลงประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องยนต์มากนัก แต่เมื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายแล้วการใช้น้ำมันมะพร้าวแอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิง จะประหยัดกว่าการใช้น้ำมันดีเซลประมาณ 2.46 บาท ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง (เมื่อราคาน้ำมันดีเซลมีราคา 30 บาทต่อลิตร และน้ำมันมะพร้าวแอลกอฮอล์มีราคา 20 บาทต่อลิตร)en_US
dc.description.abstractStudy of applicance co-cohol for smll diesel engine was conducted in order to study the small diesel engine performances and co-cohol properties in various co-cohol ratio and compare the test results with diesel fuel. From the test we found that the co-cohol ratio which suitable is 75 : 25 by volume we tested with 4 stroke small diesel engine ,1 piston, brake power 3.5 kW and capacity of 230 cc by analyze performance of engine using co-cohol at ratio 75 : 25 by volume at engine speed of 1,800 rpm get torque 11 N-m , brake horse power 2.07 kW and specific fuel consumption is 432 g / kW - h . From comparing with only diesel using we found that decreasing brake horse power 11 % and increasing of specific fuel consumption 17 %. By analyze the economic aspect of co-cohol using at ratio 75 : 25 by volume the consumptives use of co-cohol diesel at ratio 75 : 25 are cheaper than the diesel cost about 2.46 baht kW - h (When diesel cost are 30 baht / liter and co-cohol cost are 20 baht / liter)en_US
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์en_US
dc.subjectเชื้อเพลิง -- การทดสอบen_US
dc.subjectน้ำมันมะพร้าวen_US
dc.titleการศึกษาการใช้น้ำมันมะพร้าวแอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เล็กดีเซลen_US
dc.title.alternativeStudy of Applicance Co-Cohol for Small Diesel Engineen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:บทความ (Article - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Y.05 Vol.10 p.22-26 2550.pdfการศึกษาการใช้น้ำมันมะพร้าวแอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เล็กดีเซล955.67 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.