Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1461
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์
dc.date.accessioned2014-03-10T08:12:46Z
dc.date.accessioned2020-09-24T07:36:02Z-
dc.date.available2014-03-10T08:12:46Z
dc.date.available2020-09-24T07:36:02Z-
dc.date.issued2556
dc.identifier.issn1905-8446
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1461-
dc.descriptionวารสารบริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 เดือนกรกฎาคม 2556en_US
dc.description.abstractเอกสารชุดนี้เป็นการดำเนินการวิจัยเชิงสำรวจพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงรูปแบบระบบธุรกิจแฟรนไชส์ท้องถิ่นในประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลศึกษาในประเทศไทย ซึ่งนำเสนอแนวคิดใหม่ของกระบวนการพัฒนาปรับเปลี่ยนธุรกิจแฟรนไชส์ที่ใช้รูปแบบ “ขั้นตอนการพัฒนา” (Stage of Development) ของธุรกิจซึ่งมีการเปลี่ยนรูป (Business Transforming) สู่แต่ละขั้นตอน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจขององค์กรอันมีผลมาจากความสัมพันธ์ (Correlation) กับปัจจัยทางธุรกิจด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง การวิจัยครั้งนี้ใช้การสำรวจธุรกิแฟรนไชส์ของคนไทยจำนวน 83 กิจการ มีการจัดเก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือที่เป็นแบบสอบถามที่พัฒนาขึ้น เพื่อใช้เก็บข้อมูลดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ของประเทศไทยในปัจจุบัน เน้นประเด็นกระบวนการพัฒนาธุรกิจและลักษณะที่เป็นปัจจัยธุรกิจ (Business Attributes) ที่เป็นอยู่จริง เช่น โครงสร้างองค์กร (Organization structure) ผลประกอบการ รวมถึงกระบวนการดำเนินธุรกิจเพื่อเข้าใจลักษณะปัจจัยต่างๆ ของธุรกิจซึ่งมีความแตกต่างกัน นำไปสู่ผลการวิเคราะห์ทางสถิติหาความสัมพันธ์ของตัวแปรด้านธุรกิจกับขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงขององค์กรแฟรนไชส์ นอกจากนั้นยังกล่าวถึงแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ เช่น ทฤษฎีการส่งผ่านต้นทุน (Transaction Cost theory) ทฤษฎีการบริหารตัวแทน (Agency Theory) ทฤษฎีขาดแคลนทรัพยากร (Resource Scarcity theory) แนวคิดวงจรชีวิตธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Life Cycle) เป็นต้น รวมถึงการศึกษาด้านงานวิจัยอื่นๆ เพื่อสรุปรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีลักษณะการพัฒนาเป็นขั้นตอนสัมพันธ์กับปัจจัยทางธุรกิจด้านต่างๆ แนวความคิดที่ได้สามารถนำมาปรับใช้กับกระบวนการพัฒนาขององค์กรที่ใช้กลยุทธ์การขยายงานแบบแฟรนไชส์เพื่อกำหนดวิธีการปรับปัจจัยธุรกิจให้ถูกต้องตามแต่ละขั้นตอนของการพัฒนาen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจen_US
dc.subjectระบบธุรกิจแฟรนไชส์en_US
dc.titleการวิจัยเชิงสำรวจพัฒนาการเปลี่ยนแปลงรูปแบบระบบธุรกิจแฟรนไชส์ท้องถิ่นในประเทศไทยen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:บทความ (Article - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
14-บทความวิชาการการวิจัยเชิงสำรวจ....pdfการวิจัยเชิงสำรวจพัฒนาการเปลี่ยนแปลงรูปแบบระบบธุรกิจแฟรนไชส์ท้องถิ่นในประเทศไทย2.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.