Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/148
Title: หม้อแปลงแรงดันสูงและความถี่สูงพิกัด 500 กิโลโวลท์ 200 กิโลเฮิร์ตสำหรับใช้ในการทดลองฉนวนไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมการผลิต
Other Titles: High Voltage and High Frequency Rate 500 kV 200 kHz for Testing Electrical Insulators in Production Industrial Factory
Authors: พูลเกียรติ นาคะวิวัฒน์
พร้อมศักดิ์ อภิรติกุล
ศุภวุฒิ คัมภิรานนท์
Keywords: ฉนวนไฟฟ้า, หม้อแปลงแรงดันสูง, โรงงานอุตสาหกรรมการผลิต
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Abstract: งานวิจัยนี้ต้องการนำเสนอการออกแบบและสร้างหม้อแปลงแรงดันสูงและความถี่สูงพิกัด 500 kV 200 kHz ที่ผ่านมาพบว่าประสิทธิภาพการทำงานของหม้อแปลงยังไม่ดี เท่าที่ควร อันเนื่องมาจากปัญหาหลายๆ ส่วน เช่น ไม่สามารถทำงานที่พิกัดแรงดันสูง ความถี่สูงตามที่ออกแบบไว้ได้ หรือการหาตำแหน่งของตัวเหนี่ยวนำด้านแรงดันต่ำยังทำได้ไม่เหมาะสม มีผลให้การเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กเพื่อสร้างแรงดันสูงทางด้านตัวเหนี่ยวนำแรงดันสูง หรือเทสล่าคอล์ยนั้นยังมีค่าแรงดันสูงไม่ถึงตามพิกัด ดังนั้นงานวิจัยนี้ จึงได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์การหาตำแหน่งที่เหมาะสม ในแต่ละแบบ เพื่อให้การเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กไปยังขดลวดภาคแรงสูงได้ค่าตามพิกัดที่เหมาะกับการออกแบบ ทำให้หม้อแปลงแรงดันสูง ความถี่สูง ที่ได้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยสามารถจ่ายแรงดันสูง ความถี่สูง ได้ที่ขนาดพิกัด 0-550 กิโลโวลท์ 200-425 กิโลเฮิร์ต ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นอุปกรณ์ทดสอบเพื่อการศึกษาในห้องปฏิบัติการไฟฟ้าแรงสูงของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และเป็นต้นแบบในการจัดสร้างเป็นอุปกรณ์ทดสอบลูถ้วยฉนวนในโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตนำไปใช้ในการทดสอบฉนวนไฟฟ้ารองรับดันได้ถึง 115 kV ตามมาตรฐานทดสอบกำหนด เช่น มอก. และยังสามารถทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศได้
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/148
Appears in Collections:วิจัย (Research - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2.Abstract.pdfหม้อแปลงแรงดันสูงและความถี่สูงพิกัด 500 กิโลโวลท์ 200 กิโลเฮิร์ต สำหรับใช้ในการทดลองฉนวนไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมการผลิต164.34 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.