Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2305
Title: | ผลการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการศึกษานอกสถานที่เสมือนของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
Other Titles: | Learning outcomes of critical thinking by the method of virtual field trips of learning in social studtent, religion and culture of lower secondary school |
Authors: | เฉลิม สมภู่ |
Keywords: | การฝึกอบรม -- หลักสูตร การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การศึกษานอกสถานที่เสมือน |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการศึกษา นอกสถานที่เสมือนและ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการศึกษานอกสถานที่เสมือน ของกลุ่ม สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนทิพพากรวิทยาการ สังกัด สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษา สถานศึกษาเอกชน จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คนได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Selection) วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ทดสอบหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ผลการเรียนรู้การคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการศึกษานอกสถานที่ เสมือน พบว่า คะแนนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากการเรียนการศึกษา นอกสถานที่เสมือน โดยการประเมินแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 จัดอยู่ในระดับ มาก ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 จัดอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านสื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 จัดอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านการวัดผลและการประเมินผล พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 จัดอยู่ในระดับ มากที่สุด |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2305 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
144926.pdf | Learning outcomes of critical thinking by the method of virtual field trips of learning in social student, religion and culture of lower secondary school | 11.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.