Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2335
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการบริการกับภาพลักษณ์ของธุรกิจกาแฟสดคอฟฟี่ ทูเดย์ |
Other Titles: | Relationship between service quality and organizational image of Coffee Today |
Authors: | ภูริตา ล้อมลิ้ม สุภา ทองคง |
Keywords: | คุณภาพการบริการ ภาพลักษณ์ธุรกิจ service quality organizational image |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการบริการ ภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการบริการกับภาพลักษณ์ของธุรกิจกาแฟสดคอฟฟี่ ทูเดย์ (Coffee Today) ในเขตจังหวัดปทุมธานี โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 400 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Independent Samples t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Least Significance Difference (LSD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)
ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุมากกว่า 24 ปี ถึง 34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้ 10,001 ถึง 20,000 บาท มีการรับรู้คุณภาพการบริการโดยรวมและมีความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์โดยรวมของธุรกิจกาแฟสดคอฟฟี่ ทูเดย์ อยู่ในระดับมาก นอกจากนี้ยังพบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์โดยรวมของธุรกิจกาแฟสดคอฟฟี่ ทูเดย์ไม่แตกต่างกัน ส่วนระดับการรับรู้คุณภาพการบริการทุกด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร/พนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการและด้านการสร้างและการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับระดับความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจกาแฟสดคอฟฟี่ ทูเดย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 The study was carried out to investigate the level of service quality, organizational image, and to examine the relationship between the service quality and the organizational image of Coffee Today in Pathumthani Province. The data were gathered from 400 samples through the use of questionnaires, and were analyzed applying frequency, percentage, means, standard deviation, Independent Samples t-test, One-way ANOVA, Least Significance Difference (LSD), and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The results of study revealed that the majority of the respondents were male, aged between higher than 24 to 34 years old, graduated with a Bachelor’s degree, were employed by private companies, earned an income of 10,001 and 20,000 baht, and most respondents perceived overall service quality and expressed their opinion concerning the organizational image of Coffee Today at a high level. It was found that differences in gender, age, level of education, occupation, monthly income had no impact on the opinion toward the organizational image of Coffee Today. The study demonstrated that the level of perception on each aspect of service quality, i.e. product, price, place, promotion, people/personnel, and physical evidence had a positive relationship with the level of opinion concerning the organizational image of Coffee Today at 0.05 significance level. |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2335 |
Appears in Collections: | บทความ (Article - BUS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
หน้า 58-67.pdf | ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการบริการกับภาพลักษณ์ของธุรกิจกาแฟสดคอฟฟี่ ทูเดย์ | 266.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.