Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2499
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพรพรรณ เจนกระบวน
dc.date.accessioned2015-10-09T07:40:07Z
dc.date.accessioned2020-09-24T04:48:56Z-
dc.date.available2015-10-09T07:40:07Z
dc.date.available2020-09-24T04:48:56Z-
dc.date.issued2557
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2499-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กระบวนการ 5S ตามทฤษฏีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน จากการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กระบวนการ 5S ตามทฤษฏีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จากการใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 2 และ 4) เพื่อวัดทักษะ การปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีในวิชาคอมพิวเตอร์ 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (มัธยมวัดหัตถสารเกษตร) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ปีการศึกษา 2557 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนทั้งหมด 2 ห้อง ห้องละ40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 1 ห้อง 40 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 1 ห้อง 40 คน โดยได้จากการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 2) โดยใช้กระบวนการ 5S ตามทฤษฏีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติการใช้เทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมทุกแผน 2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนจากแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กระบวนการ 5S ตามทฤษฏีการสร้างองค์ความรู้ด้วย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนกลุ่มทดลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่กลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ทักษะการปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมากen_US
dc.description.abstractThe purposes of this research were to 1) develop 5S processes lesson plans by using constructionism theory for mathayomsuksa 1 students in computer 2 subject, 2) compare the students achievement between pre and post learning by using 5S constructionism theory in computer 2 subject for mathayomsuksa 1 students 3) compare the students’ achievement between experimental group and controlled group, and 4) evaluate technology operational skill in computer 2 subject for matthayomsuksa 1 students. The samples were students of Dipangkornwittayapat (Mattayom Wat Hattasarn kaset) under His Royal Highness patronage, academic year 2/2557, selected by cluster random sampling. Them controlled group was 1 classroom/ 40 students and the experimental group was 1 classroom/40 students. The research instruments consisted of 1) the developed 5S processes lesson plans for Computer 2 subject for Mathayomsuksa 1 students 2) the pre-test and post-test for mathayomsuksa 1 students, and 3) evaluation form on computer technology operational skill in computer 2 subject for mathayomsuksa 1 students. The findings indicated that 1) the lesson plans were overall appropriate, 2) the students’ post-test achievement of the controlled group was higher than the students' pre-test achievement with the statistically significant difference at the level of .01, 3) the students’ post-test achievement of the experimental group was higher than those in the controlled group with the statistically significant difference at the level of .01, and 4) the overall operational skill on computer technology was in the very high level.
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรen_US
dc.subjectทฤษฎีการสร้างความรู้en_US
dc.subjectแผนการจัดการเรียนรู้en_US
dc.subjectlesson planen_US
dc.subjectconstructionism theoryen_US
dc.titleการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้ กระบวนการ 5 S ตามทฤษฏีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1en_US
dc.title.alternativeThe development of lesson plan on computer 2 subject by using the Processes of 5s under the Constructionism Theory for Matayomsuksa 1 studenten_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146486.pdfการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้ กระบวนการ 5 S ตามทฤษฏีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 15.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.