Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3314
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ธนชุดา อาจวงศา | |
dc.date.accessioned | 2018-11-08T07:11:53Z | |
dc.date.accessioned | 2020-09-24T04:49:48Z | - |
dc.date.available | 2018-11-08T07:11:53Z | |
dc.date.available | 2020-09-24T04:49:48Z | - |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3314 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกม 2) เปรียบเทียบ ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ปกติ และ 3) เปรียบเทียบ ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างกลุ่มทดลองที่การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด ผสานกับเทคนิคการเล่นเกม และกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ภาคเรียนที่2 ปี การศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 100 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม แบ่งตาม กลุ่มทดลอง 50 คน และกลุ่มควบคุม 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการ เรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกม แผนการจัดการเรียนรู้ปกติ และแบบ ทดสอบวัดทักษะก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดย ใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ปกติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนด้วยการจัดการ เรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกม สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการ เรียนรู้ปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาหลักสูตร. | en_US |
dc.subject | ทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ | en_US |
dc.subject | เทคนิคเพื่อนคู่คิด | en_US |
dc.subject | เทคนิคการเล่นเกม | en_US |
dc.title | การพัฒนาทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์โดยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดผสานกับเทคนิคการเล่นเกมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 | en_US |
dc.title.alternative | The development of science calculating skills by using think-pair-share and play-game techniques of the 3rd secondary education students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
RMUTT-158611.pdf | The development of science calculating skills by using think-pair-share and play-game techniques of the 3rd secondary education students | 4.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.