Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3441
Title: การพัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกตามทฤษฎีการถ่ายโยงความรู้ เรื่อง การออมเพื่ออนาคต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6
Other Titles: Development of infographic media based on transfer of learning on the topic of saving for the future of primary 6 students
Authors: พนมวรรณ ผลสาลี่
Keywords: กระบวนการเรียนรู้
สื่อการสอน
การถ่ายโยงความรู้
อินโฟกราฟิก
พฤติกรรมการออม
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่ออินโฟกราฟิก ตามทฤษฎีการถ่ายโยงความรู้ เรื่อง การออมเพื่ออนาคต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่ออินโฟกราฟิก 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่ออินโฟกราฟิก และ 4) ศึกษาพฤติกรรมการออมของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่ออินโฟกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนวัดธรรมนาวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 49 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีจับสลากเลือกตัวแทนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ สื่ออินโฟกราฟิก เรื่อง การออมเพื่ออนาคต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ และแบบประเมินพฤติกรรมการออม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ของกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อิสระ (t-test for dependent sample) ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่ออินโฟกราฟิก เรื่อง การออมเพื่ออนาคต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 81.55/82.33 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.54/18.67 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสื่ออินโฟกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และ 4) ผู้เรียนมีพฤติกรรมการออมหลังเรียนด้วยสื่ออินโฟกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44
The objectives of this study were to 1) develop infographic media based on the transfer of learning on the topic of saving for the future of primary 6 students to meet the efficiency level of 80/80, 2) compare their learning achievement before and after studying through the developed infographic media, 3) identify the students’ satisfaction toward the infograpic media, and 4) study their saving behavior. Samples were 49 primary 6 students studying in the first semester of the academic year of 2018 at Wattamnava School under Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Education Service Area Office 2, Bang Pa-in District, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province. The samples were chosen by simple random sampling. Research tools were infographic media about the topic of saving for the future, achievement tests, a questionnaire asking about satisfaction, and an evaluation form about saving behavior. The statistics used in the research were percentage, mean, standard deviation, and t-test. It was found that 1) the developed infographic media met the efficiency level of 81.55/82.33. 2) The students’ learning achievement after studying through the media was higher than that before their learning with a mean score of 25.54/18.67 at a .05 level of significance. 3) Their overall satisfaction toward the media was at the highest level with an average score of 4.54. and 4) Their overall saving behavior after learning through the media was at a high level with an average score of 4.44.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3441
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-160341.pdfการพัฒนาสื่ออินโฟกราฟิกตามทฤษฎีการถ่ายโยงความรู้ เรื่อง การออมเพื่ออนาคต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 64.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.