Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3569
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานบุคคล ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี
Other Titles: Relationship between the management skills of the school administrators and human resource management in schools under Saraburi secondary educational service area office 4
Authors: ทัดดาว สาระกูล
Keywords: การบริหารงานบุคคล
ผู้บริหารโรงเรียน
การศึกษาขั้นมัธยม
ทักษะการบริหาร
ทักษะผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานบุคคล
Personnel management
School administrators
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี 2) การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังวัดสระบุรี ประจำปี การศึกษา 2560 จำนวน 278 คน โดยใช้วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง จากตารางของเคร็จซี่ และ มอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามแบบมาตราวัดประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โพรดักโมเมนต์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี อยู่ในระดับมาก 2) การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี อยู่ในระดับมาก และ 3) ทักษะผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The research aimed to study: 1) the management skills of the school administrators under Saraburi Secondary Educational Service Area Office 4, 2) the human resource management in schools under Saraburi Secondary Educational Service Area Office 4, and 3) the relationship between the management skills of the school administrators and the human resource management in schools under Saraburi Secondary Educational Service Area Office 4. The samples in this research were 278 teachers in academic year 2017 under Saraburi Secondary Educational Service Area Office 4. They were selected by using Krejcie and Morgan’s formula. The research instrument was a five-rating scale questionnaire. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation, and the Pearson product-moment correlation coefficient. The results of the research showed that 1) the management skills of the school administrators under Saraburi Secondary Educational Service Area Office 4 was at the high level, 2) the human resource management in schools under the Saraburi Secondary Educational Service Area Office 4 was at the high level, and 3) the relationship between the management skills of the school administrators and the human resource management in schools under Saraburi Secondary Educational Service Area Office 4 was statistically significant at the .05 level.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3569
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-161631.pdfความสัมพันธ์ระหว่างทักษะผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานบุคคล ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จังหวัดสระบุรี74.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.