Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4181
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorฉัตรมงคล แก้วรัศมี-
dc.date.accessioned2023-07-24T08:57:35Z-
dc.date.available2023-07-24T08:57:35Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4181-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง อริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยา ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยา อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ที่มีต่อแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง อริยสัจ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยา ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบประเมินคุณภาพด้านสื่อและด้านเนื้อหา แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1) แอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง อริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 80.08/88.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง อริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72en
dc.description.abstractThe purposes of this research were to: 1) develop an application for selfdirected learning on the topic of the four noble truths for Secondary 3 (Grade 9) students at Udomvithaya school, Thanyaburi district, Pathum Thani province to meet the efficiency criterion of 80/80, 2) compare the students’ learning achievements before and after using the developed application, and 3) investigate the students’ satisfaction with the application. The samples of this study were 30 students at Udomvithaya school chosen by the lottery method of simple random sampling. The research instruments consisted of an application for self-learning, a quality evaluation form for the media and the content, an achievement test, and a questionnaire. The statistical methods used to analyze the data were mean, standard deviation, and dependent t-test. The research results showed that: 1) the efficiency of the application for selfdirected learning on the topic of the four noble truths for Secondary 3 (Grade 9) students at Udomvithaya school was 80.08/88.83, which was higher than the set criterion. 2) The students’ learning achievement after using the application was higher at the statistically significant level of .05. 3) The students’ overall satisfaction with the application for self-directed learning on the topic of the four noble truths for Secondary 3 (Grade 9) students at Udomvithaya school was at the highest level with the mean of 4.72.en
dc.language.isoThaien
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาen
dc.subjectการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองen
dc.subjectแอปพลิเคชันen
dc.subjectการเรียนรู้ด้วยตนเองen
dc.subjectApplicationen
dc.subjectSelf-directed learningen
dc.titleการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง อริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยาen
dc.title.alternativeA development of applications for self-learning in topic of four noble truths for secondary 3 (grade 9) students at Udomvithaya schoolen
dc.typeThesisen
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-175290.pdfการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง อริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยา3.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.