Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4358
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorณัฐพร ศรีแจ่ม-
dc.date.accessioned2024-04-25T06:52:40Z-
dc.date.available2024-04-25T06:52:40Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4358-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของ ผู้บริหารสถานศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1 จำนวน 269 คน ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจัดลำดับความต้องการ จำเป็น PNI[subscript Modified] และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พบว่า ด้านความเคารพ มีค่าความต้องการจำเป็นสูงที่สุด รองลงมาเป็นด้านความยุติธรรม และด้านความรับผิดชอบ มีความ ต้องการจำเป็นต่ำที่สุด 2) แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้แก่ (1) ด้านความ ยุติธรรม ผู้บริหารสถานศึกษาปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วย การบริหารสถานศึกษา พ.ศ. 2552 โดยผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน (2) ด้าน ความซื่อสัตย์ ผู้บริหารสถานศึกษาแสดงออกถึงความตรงไปตรงมาทั้งกายวาจาใจต่อตนเองและผู้อื่น ต่อหน้าที่การงาน ด้วยการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามหลักกฎหมาย ซื่อตรงไม่คดโกง รักษาคำพูด รักษาคำมั่นสัญญา เปิดเผยโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ (3) ด้านความไว้วางใจ ผู้บริหาร สถานศึกษามีความพร้อมเผชิญความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในการบริหารสถานศึกษาจนเป็นที่ไว้วางใจ ต้องมีการ วิเคราะห์ความเสี่ยงทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในที่อาจส่งผลต่อการบริหารสถานศึกษา จัดทำแผน บริหารความเสี่ยง ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผน (4) ด้านความเคารพ ผู้บริหารสถานศึกษา ยอมรับในความแตกต่างของบุคคลของผู้ใต้บังคับบัญชา ปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเท่าเทียมกัน สนับสนุนและมอบหมายงานตามความสามารถและตามความถนัดของแต่ละบุคคล สร้างความสามัคคี ระหว่างบุคลากร (5) ด้านความรับผิดชอบ ผู้บริหารสถานศึกษาต้องยอมรับข้อผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อแสดงออกถึงความรับผิดชอบในการทำงาน วิเคราะห์และปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด ปรับเปลี่ยน วิธีการทำงาน ขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์ เพื่อให้การดำเนินงานของสถานศึกษาประสบความ สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้en
dc.language.isootheren
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม . สาขาวิชาการบริหารการศึกษาen
dc.subjectภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมen
dc.subjectผู้บริหารสถานศึกษาen
dc.subjectสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1en
dc.subjectสถาบันen
dc.subjectสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาen
dc.subjectethical leadershipen
dc.subjectschool administratorsen
dc.subjectInstitute of Vocational Education:Central Region 1 under the Office of Vocational Education Commissionen
dc.titleภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาen
dc.title.alternativeEthical leadership of school administrators of institute of vocational education : central region 1 under the office of vocational education commissionen
dc.typeThesisen
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-176165.pdfภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา7.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.