
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4579
Title: | การพัฒนาระบบการจัดการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
Other Titles: | Development of an Add-Drop Course Registration Management System For Undergradete Stuents, Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi |
Authors: | อรอุมา นิลาพันธ์ |
Keywords: | การพัฒนาระบบการจัดการลงทะเบียนเรียน นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ การลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. |
Abstract: | การลงทะเบียนเรียนเป็นกระบวนการสำคัญในระบบการจัดการการศึกษาระดับอุดมศึกษาซึ่งมีผลโดยตรงต่อการวางแผนการเรียนและการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา โดยเฉพาะขั้นตอนการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา ซึ่งมักเกิดขึ้นภายหลังจากช่วงเริ่มต้นภาคการศึกษาเมื่อมีการปรับเปลี่ยนแผนการเรียน หรือปัญหาด้านเวลาเรียน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการลงทะเบียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา ในปัจจุบันการทำงานของงานทะเบียนและวัดผลเป็นแบบผสมผสาน ในรูปแบบออนไลน์ และรูปแบบ Onsite ซึ่งยังไม่เอื้อต่อความสะดวกของนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาทำให้เกิดความล่าช้า หรือประสานงานที่ไม่ทันต่อระยะเวลาที่กำหนด การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีต่อการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 3) พัฒนาระบบการจัดการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กลุ่มตัวอย่าง คือนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปี 1 - 4 ปีที่กำลังศึกษาในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2566 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่ได้จากการกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 370 คน จากการสุ่มแบบบังเอิญ โดยเลือกจากประชากรที่ผู้วิจัยสามารถพบเจอได้ในสถานที่จริงขณะทำการเก็บข้อมูล และมีความสมัครใจในการตอบแบบสอบถาม ซึ่งในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีจำนวนนักศึกษาชายมากกว่านักศึกษาหญิง จึงเป็นสาเหตุให้ผู้ตอบแบบสอบถามเพศชายมากกว่าเพศหญิงโดยใช้สูตรการหากลุ่มตัวอย่างของ ทาโร ยามาเน่ เก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม โดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ Chi-Square และการถดถอยพหุคูณในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า
1) กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศชาย ร้อยละ 60.27 ศึกษาอยู่ชั้นปี 1 ร้อยละ 28.92 สาขาวิชาที่มีนักศึกษาให้ข้อมูลมากที่สุดคือ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ร้อยละ 13.78 มีคะแนนเฉลี่ยสะสมส่วนใหญ่ในช่วง 2.51 - 3.00 ร้อยละ 31.08 ประเภทการลงทะเบียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา นักศึกษาเลือกใช้มากที่สุด ร้อยละ 45.68 ดำเนินการลงทะเบียนเรียนได้ภายในระยะเวลาน้อยกว่า 3 วัน ร้อยละ 45.41 ลงทะเบียนในรูปแบบออนไลน์มากที่สุดร้อยละ 67.57
2) ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีต่อการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ด้านกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา (𝑥̅ = 3.97) ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ (𝑥̅ = 4.01) และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (𝑥̅ = 4.09) นักศึกษามีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก
3) ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทั่วไปกับความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีต่อการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พบว่า มีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญทางสถิติในบางปัจจัย ได้แก่ เพศ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ และภาควิชา มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4) ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีต่อการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พบว่าผลการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) พบว่า เพศ และคะแนนเฉลี่ยสะสม (GPA) มีผลต่อความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < 0.05)
5) การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีต่อการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (Adjusted R Square) มีทั้งหมด 1 Model พบว่า มีค่าสัมประสิทธิ์เท่ากับ 0.029 สามารถทำนายความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีต่อการลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร้อยละ 2.90 ส่วนที่เหลืออีกนั้นเกิดจากอิทธิพลของปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ได้นำมาพิจารณาและความคลาดเคลื่อน (S.E.) มีค่าเท่ากับ 0.619
จากผลการวิจัย สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงระบบลงทะเบียนเรียนเพิ่ม-ถอนรายวิชา ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เพื่อให้เกิดความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น Course registration is a critical process in the higher education management system, directly affecting students' academic planning and graduation progress. In particular, the process of adding or withdrawing courses often occurs after the beginning of the semester when students need to adjust their study plans or face scheduling conflicts. However, the current add/drop course registration process at the Office of the Registrar and Evaluation is implemented in a hybrid manner-both online and onsite which does not fully facilitate convenience for students and academic advisors. This often results in delays and ineffective communication within the limited time frame provided. This research aims to 1)Study the level of satisfaction of undergraduate students toward the add/drop course registration process at the Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi. 2 ) Identify the factors affecting the course add/drop registration of undergraduate students at the Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi. 3 ) Develop an improved course add/drop registration management system for undergraduate students at the Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi. The sample group consisted of 370 undergraduate students from years 1 to 4 enrolled in the second semester of the 2023 academic year, selected through accidental sampling—i.e., respondents who were encountered in person during data collection and voluntarily agreed to complete the questionnaire. As the Faculty of Engineering has a higher proportion of male students than female students, the number of male respondents exceeded that of female respondents. The sample size was determined using Taro Yamane’s formula. Data were collected using a questionnaire and analyzed using descriptive statistics, including frequency distribution, percentage, mean, and standard deviation, along with inferential statistics such as the Chi-Square test and multiple regression analysis, with a statistical significance level set at 0.05. The research findings were as follows: 1) The majority of the sample group were male (60.27%). Most students were in their first year (28.92%), with the Department of Civil Engineering having the highest number of respondents (13.78%). The majority of students had a cumulative GPA between 2.51 - 3.00 (31.08%). The most frequently used registration type was course add-drop (45.68%). Additionally, 45.41% of students completed their registration within three days, and 67.57% preferred online registration. 2) The satisfaction of undergraduate students with the course add-drop registration process at the Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi (RMUTT) was high overall. Specifically, students reported high satisfaction with the registration process and procedures ( 𝑥̅= 3.97), service staff ( 𝑥̅ = 4.01), and facilities (𝑥̅ = 4.09). 3) The relationship between general information and the satisfaction of undergraduate students regarding course registration and withdrawal in the Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi, revealed statistically significant relationships in some factors. These include gender, which is related to satisfaction, and the department, which has a statistically significant relationship with satisfaction at the 0.05 level. 4) The factors influencing the satisfaction of undergraduate students in the Faculty of Engineering regarding course registration and withdrawal at Rajamangala University of Technology Thanyaburi revealed through multiple regression analysis that gender and Grade Point Average (GPA) significantly affect satisfaction (p-value < 0.05). 5) The study on the relationship between various factors and the satisfaction of undergraduate students regarding course registration and withdrawal in the Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi (Adjusted R Square) revealed a single model with a coefficient of 0.029. This model can predict 2.90% of the satisfaction of undergraduate students regarding course registration and withdrawal, while the remaining variance is influenced by other factors not considered in the study, with a standard error (S.E.) of 0.619. The results of this study can be used to improve and optimize the course add-drop registration system at the Faculty of Engineering, RMUTT, ensuring greater efficiency and student convenience. |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4579 |
Appears in Collections: | วิจัย (Research - EN) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
20250530-R2R-Onumar N.pdf | Development of an Add-Drop Course Registration Management System For Undergradete Stuents, Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Thanyaburi | 7.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.