Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1296
Title: | การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนาและ วัฒนธรรมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พุทธประวัติ |
Other Titles: | A Study on Achievement of Prathomsuksa 6 Students of Society, Religion and Culture Subject Using Computer Assisted Instruction for History of Buddha |
Authors: | ไพโรจน์ ก้อนทอง |
Keywords: | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- วิจัย |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Abstract: | การวิจัย เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ สังคม ศาสนาและวัฒนธรรมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พุทธประวัติ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พุทธประวัติ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง พุทธประวัติ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนชุมชนบึงบา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยจับสลากเลือกห้องเรียน เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1 ห้องเรียน รวม 42 คน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง พุทธประวัติ มีประสิทธิภาพ 85.71/87.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง พุทธประวัติ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3) ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 เรื่อง พุทธประวัติอยู่ในระดับมากที่สุด The purposes of this research titled “A Study on Achievement of Prathomsuksa 6 Students of Society, Religion and Culture Subject Using Computer Assisted Instruction for History of Buddha” were to 1) to develop and find computer assisted instruction about History of Buddha for Society, Religion and Culture Subject.2) compare achievement of Prathomsuksa 6 students before and after using computer assisted instruction, and 3) examine students’ satisfaction towards computer assisted instruction about History of Buddha for Society, Religion and Culture Subject. The samples of this paper were 42 Prathomsuksa 6 students in a classroom of the 2nd semester, 2012, of BungBa Community School, under Pathumthani Primary Educational Service Office 2. The simple random sampling was applied to select the classroom and the samples. The results found that 1) computer assisted instruction about History of Buddha for Society, Religion and Culture Subject. Was at 85.71/87.14 the was higher than the standard scores; 2) the average scores after using the computer assisted instruction for Society, Religion and Culture Subject about History of Buddha for the Prathomsuksa 6 students were higher than the average scores before learning with a statistical significance level of .01, and 2) the students’ satisfaction towards computer assisted instruction for Society, Religion and Culture Subject about History of Buddha for the Prathomsuksa 6 students was at the highest level |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1296 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
131873.pdf | การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนาและ วัฒนธรรมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พุทธประวัติ | 8.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.