Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2998
Title: | การพัฒนานิทรรศการเสมือนเรื่อง ร้อยยี่สิบสองปีคลองรังสิตประยูรศักดิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา |
Other Titles: | Development of virtual exhibition on the topic of one hundred and twenty two years of Khlong Rangsit prayurasak for primary education students |
Authors: | อภิสิทธิ์ เนื้อทอง |
Keywords: | นิทรรศการ -- คลองรังสิตประยูรศักดิ์ นิทรรศการเสมือน การเรียนรู้แบบผสมผสาน |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนานิทรรศการเสมือน เรื่อง ร้อยยี่สิบสองปีคลองรังสิตประยูรศักดิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาหลังเรียนจากนิทรรศการเสมือน เรื่อง ร้อยยี่สิบสองปีคลองรังสิตประยูรศักดิ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสำโรง (หิรัญราษฎร์ภักดีวิทยา) จำนวน 30 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) นิทรรศการเสมือน เรื่อง ร้อยยี่สิบสองปีคลองรังสิตประยูรศักดิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) แบบทดสอบวัดความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบไม่อิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพของนิทรรศการเสมือน เรื่อง ร้อยยี่สิบสองปีคลองรังสิตประยูรศักดิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก 2) ผลการเรียนรู้ด้วยนิทรรศการเสมือนจริง เรื่อง ร้อยยี่สิบสองปีคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนจากนิทรรศการเสมือน เรื่อง ร้อยยี่สิบสองปีคลองรังสิตประยูรศักดิ์ อยู่ในระดับมากที่สุด The purposes of this research were 1) to develop a virtual exhibition on the topic of 122 years of Khlong Rangsit Prayurasak for Primary Education students, 2) to study learning outcome before and after learning the virtual exhibition, and 3) to study the students satisfaction after learning the virtual exhibition. The samples were 30 Primary Education Grade 5 students at Wat samrong School (Hiranrajpakdee Wittaya), chosen by simple random sampling. Research instruments consisted of a virtual exhibition on the topic of 122 years of Khlong Rangsit Prayurasak for Primary Education students, a pre-test and a post-test, and a satisfactory. Statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The research revealed that the quality of the developed virtual exhibition on the topic of 122 years of Khlong Rangsit Prayurasak was rated very good. The mean scores of the post-test were higher than the pre-test, with a statistically significant difference at .05. The students’ satisfaction after learning the virtual exhibition was at the most satisfactory level. |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2998 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
RMUTT-154619.pdf | การพัฒนานิทรรศการเสมือนเรื่อง ร้อยยี่สิบสองปีคลองรังสิตประยูรศักดิ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา | 6.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.