Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1008
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศรของผู้บริโภคในจังหวัดปราจีนบุรี
Other Titles: The Factors Affecting for Buying Behavior Abhaibhubate Herbal Products of Consumer in Prachinburi
Authors: ธนพร สืบอินทร์
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค -- ปราจีนบุรี
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ปัจจัยด้านสังคมและจิตวิทยาและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศรของผู้บริโภคในจังหวัดปราจีนบุรี โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าความแตกต่างของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม (Independent Samples t-test) และค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และใช้วิธีการทดสอบแบบ Least Significant Different (LSD) และการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Correlation Coefficient) โดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์เรื่องชื่อเสียงของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรและคุณภาพของผลิตภัณฑ์มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อมากที่สุด ส่วนด้านราคาควรมีป้ายแสดงราคาไว้อย่างชัดเจน ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายควรมีทำเลที่ตั้งสะดวกต่อการเดินทางมาซื้อและด้านการส่งเสริมการตลาดพนักงานขายต้องแต่งกายสะอาด เรียบร้อย มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อในระดับมาก ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อผลิตภัณฑ์เพราะประโยชน์ที่ได้รับและมีปัญหาด้านสุขภาพ โดยรู้จักผลิตภัณฑ์จากญาติ-พี่น้องแนะนำ เพื่อนแนะนำ และส่วนใหญ่ซื้อผลิตภัณฑ์จากศูนย์จำหน่ายภายในโรงพยาบาลเจ้าพระอภัยภูเบศร ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริโภคที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศรแตกต่างกัน ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคา และปัจจัยด้านสังคมและจิตวิทยาด้านการรับรู้ ด้านการเรียนรู้และด้านทัศนคติและความเชื่อ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศรประเภทเครื่องสำอางสมุนไพร The objective of this independent study consist of studied the demographic, marketing mix factors, social and psychological factors and buying behavior Abhaibhubate herbal products of consumer in Prachinburi. The samples consisted of 400 panels by the questionnaire. Statistical analysis and hypothesis test used Percentage, Average, Standard Deviation hypothesis test, difference between the two groups (Independent Samples t-test) and One-Way ANOVA, Least Significant Difference (LSD) and Pearson's correlation coefficient at significant level of 0.05. The results found that most of respondents commented the marketing mix factor of product about the reputation of Chao Phraya Abhaibhubate hospital and the quality of product affect buying behavior. The price should be clearly label, distribution channels should be located for easy access to shopping and marketing promotion for sale should be have the dress clean affected buying behavior in a high level. The most of consumer bought the product because benefits and health problems, known the product from family - brothers and a friend recommended and bought the product from the distribution center in the Abhaibhubate hospital. The result of hypothesis testing found that the consumers with different demographics were difference in buying behavior of Abhaibhubate herbal products. The marketing mix factor of product and price, and the social and psychological of perception, learning and attitudes and beliefs were relationship with buying behavior of herbal cosmetics in Abhaibhubate herbal products.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1008
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127254.pdfปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศรของผู้บริโภคในจังหวัดปราจีนบุรี9.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.