Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1021
Title: นโยบายการบัญชีตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงานของบริษัทในอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: Accounting policy toward the accounting standard no.19 employee benefits of companies in real estate industry listed in the stock exchange of Thailand
Authors: อนงค์ บุณยนิธิกุล
Keywords: การบัญชี
Issue Date: 2554
Publisher: คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการเลือกใช้นโยบายการบัญชี รวมถึงศึกษา ลักษณะของบริษัทที่แตกต่างกันกับการเลือกใช้นโยบายการบัญชี ตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงาน ที่อนุญาตให้บริษัทเลือกปฏิบัติได้หลายวิธี ได้แก่ เรื่อง การรับรู้ผล กำไร และขาดทุนจากการประมาณการตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัย ที่มีวิธีให้เลือกปฏิบัติ 2 วิธี และ เรื่อง การรับรู้ภาระผูกพันผลประโยชน์ของพนักงานในช่วงที่นำมาตรฐานการบัญชีมาใช้เป็นครั้งแรก ที่ มีวิธีให้เลือกปฏิบัติ 4 วิธี การเลือกใช้นโยบายการบัญชีของบริษัทจะส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินและ ผลการดำเนินงานของบริษัทข้อมูลที่ใช้ในการศึกษานี้เป็นข้อมูลจากรายงานการเงิน ปี 2553 และ 2554 แบบแสดงรายการ ข้อมูล ปี 2553 (56-1) กลุ่มตัวอย่างคือ บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 60 บริษัท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ และทำการทดสอบสมมติฐานการ วิจัยด้วยค่า Independent Samples t-test, One-Way ANOVA: F-test และ LSD ที่ระดับนัยสำคัญทาง สถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า นโยบายการบัญชีในเรื่อง การรับรู้ผลกำไร และขาดทุนจากการประมาณ การตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัย กลุ่มตัวอย่างเลือกวิธีรับรู้เป็นกำไรขาดทุน และวิธีรับรู้เป็นรายการ กำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่นในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน และบริษัทที่มีความสามารถในการทำกำไรที่แตกต่าง กันเลือกใช้นโยบายการบัญชีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับนโยบายการ บัญชีในเรื่องการรับรู้ภาระผูกพันผลประโยชน์ของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างเลือกวิธีลดกำไรสะสมต้นงวด มากที่สุด และเลือกวิธีรับรู้เป็นค่าใช้จ่ายทั้งจำนวนน้อยที่สุด นอกจากนี้บริษัทที่มีขนาดที่แตกต่างกัน มีความสามารถในการทำกำไรที่แตกต่างกันหรือมีนโยบายทางการเงินที่แตกต่างกัน เลือกใช้นโยบาย การบัญชีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1021
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
132379.pdfนโยบายการบัญชีตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงานของบริษัทในอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย3.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.