Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1474
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | กรองกาญจน์ ถาวรวัฒนเจริญ | |
dc.date.accessioned | 2014-04-03T03:57:50Z | |
dc.date.accessioned | 2020-09-24T04:51:16Z | - |
dc.date.available | 2014-04-03T03:57:50Z | |
dc.date.available | 2020-09-24T04:51:16Z | - |
dc.date.issued | 2555 | |
dc.identifier.uri | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1474 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบสอดแทรก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้สด และ 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้านความรู้และทักษะปฏิบัติ และสะท้อนผลการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยการบันทึกอนุทิน การวิจัยใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน – หลังเรียน กลุ่มทดลอง คือ นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนด้านความรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ และแบบบันทึกอนุทินของนักเรียน โดย ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Diviation) การเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test for Dependent Sample และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบ สอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว เงื่อนไขความรู้ และคุณธรรม ด้านความรู้ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่ามี ความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านทักษะปฏิบัติผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ตามลำดับ และผลสะท้อนการจัดกิจกรรมการเรียนพบว่า นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจเนื้อหา สาระของการบูรณาการแบบสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้สด บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และผู้สอนมี รูปแบบการสอนที่น่าสนใจ มีสื่ออุปกรณ์การสอนที่หลากหลาย | en_US |
dc.language.iso | Thai | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม | en_US |
dc.subject | การสอนแบบบูรณาการ -- วิจัย | en_US |
dc.title | สัมฤทธิผลของการบูรณาการแบบสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้สดของนักเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี | en_US |
dc.title.alternative | Effective of infusion instruction toward sufficiency economy philosophy within creative fresh flowers learning of vocational education student at Saraburi vocation college | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
136389.pdf | Effective of infusion instruction toward sufficiency economy philosophy within creative fresh flowers learning of vocational education student at Saraburi vocation college | 4.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.