Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1474
Title: สัมฤทธิผลของการบูรณาการแบบสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้สดของนักเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี
Other Titles: Effective of infusion instruction toward sufficiency economy philosophy within creative fresh flowers learning of vocational education student at Saraburi vocation college
Authors: กรองกาญจน์ ถาวรวัฒนเจริญ
Keywords: การสอนแบบบูรณาการ -- วิจัย
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบสอดแทรก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้สด และ 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้านความรู้และทักษะปฏิบัติ และสะท้อนผลการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยการบันทึกอนุทิน การวิจัยใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน – หลังเรียน กลุ่มทดลอง คือ นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนด้านความรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ และแบบบันทึกอนุทินของนักเรียน โดย ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Diviation) การเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test for Dependent Sample และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบ สอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว เงื่อนไขความรู้ และคุณธรรม ด้านความรู้ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่ามี ความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านทักษะปฏิบัติผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ตามลำดับ และผลสะท้อนการจัดกิจกรรมการเรียนพบว่า นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจเนื้อหา สาระของการบูรณาการแบบสอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้สด บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และผู้สอนมี รูปแบบการสอนที่น่าสนใจ มีสื่ออุปกรณ์การสอนที่หลากหลาย
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1474
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
136389.pdfEffective of infusion instruction toward sufficiency economy philosophy within creative fresh flowers learning of vocational education student at Saraburi vocation college4.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.