Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/170
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปานฉัตท์ อินทร์คง
dc.date.accessioned2011-10-11T04:19:09Z
dc.date.accessioned2020-09-24T04:39:38Z-
dc.date.available2011-10-11T04:19:09Z
dc.date.available2020-09-24T04:39:38Z-
dc.date.issued2551
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/170-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรมประเภทผลิตภัณฑ์แนวจิตรกรรมไทย ศึกษาแนวทางการสร้างงานผลิตภัณฑ์แนวจิตรกรรมไทยให้เหมาะสม กับขนบธรรมเนียมของสุงคมวัฒนธรรมไทย และเพื่อสร้างความเข้าใจสำหรับผู้ประกอบการเกี่ยวกับรูปแบบ เรื่องราว ของภาพจิตรกรรมไทย และเพื่อสร้างความเข้าใจสำหรับผู้ประกอบการเกี่ยวกับรูปแบบ เรื่องราว ของภาพจิตรกรรมไทยที่เหมาะสมในการนำมาผลิต กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย แบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ 1. ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์แนวจิตรกรรมไทย ของทั้ง 3 องค์กร ประกอบด้วย ร้านเบญจรงค์ทอง กลุ่มผลิตภัณฑ์บ้านธรรมกุล จังหวัดสุพรรณบุรี และศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดอยุธยา 2. พนักงานฝ่ายผลิต 3. นักออกแบบ 4. ช่างเขียนลาย โดยเลือกสัมภาษณ์เฉพาะผู้ที่เป็นระดับหัวหน้างาน เนื่องจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สูง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 4 ชุดดังนี้ ชุดที่ 1 แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในด้านการจัดการองค์กรของธุรกิจ ผลิตภัณฑ์แนวจิตรกรรมไทย ใช้สัมภาษณ์ผู้ประกอบการทั้ง 3 องค์กร ประกอบด้วย เพื่อศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาด้านบุคลากร ปัญหาด้านการเงิน ปัญหาด้าวัตถุดิบ ปัญหาด้านผลิตภัณฑ์ ชุดที่ 2 แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ ใช้สัมภาษณ์นักออกแบบทั้ง 3 องค์กร เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ ชุดที่ 3 แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการเขียนลวดลาย ใช้สัมภาษณ์ช่างเขียนลายของทั้ง 3 องค์กร เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการกำหนดเรื่องราวในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท ชุดที่ 4 แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับกระบวนการผลิต ใช้สัมภาษณ์พนักงานฝ่ายผลิตของทั้ง 3 องค์กร เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการผลิต ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรมประเภทผลิตภัณฑ์แนวจิตรกรรมไทย คือปัญหาที่เกิดจากการกำหนดบทบาทการทำงานของแต่ละฝ่าย โดยผู้ประกอบการต้องสามารถออกแบบองค์กรให้เหมาะสมกับลักษณะของธุรกิจ ซึ่งโครงสร้างขององค์กรประกอบด้วย ผู้จัดการ ฝ่ายผลิต ฝ่ายขาย และฝ่ายการตลาด ปัญหาด้านวัตถุดิบ ปัญหาด้านผลิตภัณฑ์ 2. แนวทางการสร้างงานผลิตภัณฑ์แนวจิตรกรรมไทย ให้เหมาะสมกับขนมธรรมเนียมไทย ควรให้ความสำคัญกับฝ่ายผลิต เช่นการตรวจสอบคุณภาพวัสดุอุปกรณ์ วัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิต 3. การสร้างความเข้าใจสำหรับผู้ประกอบการเกี่ยวกับรูปแบบและเรื่องราวให้เหมาะสม ควรคัดเลือกผลิตภัณฑ์ เพื่อแบ่งประเภทผลิตภัณฑ์ และคัดเลือกเรื่องราวตามโครงเรื่องจิตรกรรมไทย คือกลุ่มเรื่องพุทธศาสนา เรื่องประเพณีไทย เรื่องเกี่ยวกับวิชาการ เรื่องเกี่ยวกับวรรณคดี เรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เพื่อจะได้วิเคราะห์และนำไปใช้ได้ง่ายขึ้นen_US
dc.description.abstractThe purposes of this research were studied problems and obstacles in the production of cultural products in traditional thai painting on products, to study production trend of Thai painting on products be suitability Thai Traditional in the social and Thai cultural, build the understanding in the design and story of Thai painting to production products. In this research, the sampling was divided into 4 group. The first group included Business owners Thai painting on products 3 group are “ Bencharong Thong”, Baan Dhammakul group in suphanburi province and Bang sai arts and crafts center in ayuthaya province. The second group included be officer production. The third group included designer. The fourth group included be artish. The choose selective interviews with chief of a section. Because the person have an experience. The tools for research were. The construction selective interviews 4 group. 1) The selective interviews about to problem and obstacles, material problem and production problem. 2) The selective interviews to product designer for study product design of process. 3) The selective interviews to ornament design for study story plan. 4) The selective interviews to production for study production problem. The results of the research can summarized and follows : 1. Problem and obstacles about cultural product : Thai traditional design on products are that the entrepreneur should design the suitable organizational construction which is included as follows : Director, production, sale, marketing, material problem, and product problem. 2. Production method of Thai painting products for suitable Thai tradition should be supported as follows : production officers, production plan, material, machine quality control and production process 3. The Thai traditional design and painting knowledge for entrepreneur are about the style and Thai painting story of products. The function selection of product are the general product, specific product, decorative product. And the story selection of Thai painting for the product are 5 stories, Thai painting, Buddhism, Thai traditional, academic story, Literature, and history for analysis and easy usage.
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีen_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์--การออกแบบ, ผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรมen_US
dc.titleปัญหาและอุปสรรคในการสร้างงานผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรม : กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์แนวจิตรกรรมไทยen_US
dc.title.alternativeProblem and obstacles in the production of cultural products : a case study in traditional Thai painting on productsen_US
dc.typeResearchen_US
Appears in Collections:วิจัย (Research - FA)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2.Abstract.pdfปัญหาและอุปสรรคในการสร้างงานผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรม : กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์แนวจิตรกรรมไทย451.23 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.