Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2181
Title: ปัจจัยและกลยุทธ์ทางการผลิตที่มีผลต่อการดำเนินงานด้านการส่งออกกล้วยของสหกรณ์การเกษตรไทยไปประเทศญี่ปุ่น
Other Titles: Factors and Production Strategies Influencing Banana Export Performance of Thai Agricultural Cooperatives to Japan
Authors: ฉัฐชฏา ประสงค์สุข
Keywords: กล้วย -- การค้า
กล้วย -- การส่งออก -- ญี่ปุ่น
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกธุรกิจระหว่างประเทศ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกกลยุทธ์การผลิต และผลการดำเนินงานด้านการส่งออกของสหกรณ์การเกษตร และศึกษาปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์การผลิต และกลยุทธ์การผลิตมีอิทธิพลต่อผลการดาเนินงานด้านการส่งออกของสหกรณ์การเกษตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ เจ้าหน้าที่และคณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์ (สหกรณ์การเกษตร บ้านลาด สหกรณ์การเกษตร ท่ายาง และ สหกรณ์การเกษตร ละแม) เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ และผู้เกี่ยวข้องในการบริหารงาน ของสหกรณ์การเกษตรที่อยู่ภายใต้บันทึกความร่วมมือและความเข้าใจกันระหว่างองค์กร (MOU) กับประเทศญี่ปุ่นในจังหวัดเพชรบุรีและชุมพรเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นจำนวน 142 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยภายในของสหกรณ์การเกษตรมีความสัมพันธ์กับกลยุทธ์ด้านการผลิตปัจจัยภายนอกของสหกรณ์การเกษตรมีความสัมพันธ์กับกลยุทธ์การผลิตและกลยุทธ์ด้านการผลิตมีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานด้านการส่งออก ทั้งยังพบว่า ปัจจัยภายในของสหกรณ์การเกษตรมีอิทธิพลต่อกลยุทธ์ด้านการผลิต ปัจจัยภายนอกของสหกรณ์การเกษตรด้านเทคโนโลยีและด้าน MOU มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์ด้านการผลิตและกลยุทธ์ด้านการผลิตมีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานด้านการส่งออกของสหกรณ์การเกษตร
The purposes of this research were to study the relationship among internal and external factors, production strategies and export performance of agricultural cooperatives and to study the influence of internal and external factors on production strategies of agricultural cooperatives and the influence of production strategies on export performance of agricultural cooperatives. Samples used in this research were staff and cooperative committee (Ban Lat Agricultural Cooperative, Tha Yang Agricultural Cooperative and Lamae Agricultural Cooperative), officers from Cooperatives Promotion Department and other involved administers of Agricultural Cooperative under MOU with Japan in Phetchaburi and Chumphon provinces. 142 questionnaires were used in data collection and frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient and multiple regressions were employed for data analysis. The results of hypothesis testing indicated that the internal factors had relationships with production strategies, the external factors had relationships with production strategies and the production strategies had relationships with agricultural cooperative export performance. Moreover, the internal factors had an influence on production strategies, the external factors in terms of technology and MOU had an influence on production strategies and the production strategies had an influence on its agricultural cooperative export performance.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2181
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
142530.pdfปัจจัยและกลยุทธ์ทางการผลิตที่มีผลต่อการดำเนินงานด้านการส่งออกกล้วยของสหกรณ์การเกษตรไทยไปประเทศญี่ปุ่น5.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.