Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2280
Title: การพัฒนาระบบการเรียนการสอนบนเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา
Other Titles: Web-based learning system development to enhance student's performance
Authors: ยอดนภา เกษเมือง
Keywords: อีเลิร์นนิ่ง
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ (Web – based Learning, WBL) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ โดยเปรียบเทียบกับนักศึกษาที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติ (ภายในชั้นเรียน) กับวัดความพึงพอใจผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ สำหรับรายวิชา การวางแผนและควบคุมการผลิต (Production Planning and Control, PPC) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ สาขาวิศวกรรมพลาสติกและพอลิเมอร์และสาขาวิศวกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนผ่านเว็บไซต์ จำนวน 47 คน และกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติ (ภายในชั้นเรียน) จำนวนอีก 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนวิชาการวางแผนและควบคุมการผลิต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทั้งสองกลุ่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจ ผู้วิจัยได้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทั้งสองกลุ่มด้วยการวิเคราะห์สถิติที (Independent Sample t-test) และการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความพึงใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนผ่านเว็บไซต์ และความพึงพอใจของผู้เรียนแบบปกติภายในชั้นเรียน มีความพึงพอใจโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2280
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
144906.pdfWeb-based learning system development to enhance student's performance7.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.