Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2346
Title: การลดของเสียในกระบวนการพ่นสีเหล็กด้วยเทคนิคเอฟเอ็มอีเอ : กรณีศึกษา บริษัท โกลด์ เพรส อินดัสตรี จำกัด
Other Titles: Defectives reducation in steel spray painting process using FMEA technique: Case study of gold press industry co.,ltd
Authors: วีระเทพ ไตรรงค์รัตน์
Keywords: การลดของเสีย
กระบวนการพ่นสี
เทคนิคเอฟเอ็มอีเอ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการจัดการวิศวกรรมธุรกิจ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการลดของเสียในกระบวนการพ่นสีเหล็ก ของบริษัท โกลด์ เพรส อินดัสตรี จำกัด โดยมีเป้าหมายเพื่อลดงานพ่นสีเสียปัญหาสีเดือด จากร้อยละ 10.90 ให้ เหลือต่ำกว่า ร้อยละ 5.0 โดยใช้หลักการของพาเรโตในการจำแนกปัญหา แล้วทำการค้นหาต้นเหตุของ ปัญหาด้วยแผนภาพแสดงเหตุและผลและวิเคราะห์หาแนวโน้มสาเหตุลักษณะข้อบกพร่องและ ผลกระทบ ทำการการประเมินคะแนนความรุนแรง คะแนนโอกาสการเกิดข้อบกพร่องและคะแนน ตรวจจับของปัญหาสีเดือด การวิเคราะห์หาสาเหตุซึ่งใช้การระดมสมองผ่านแผนภาพก้างปลาพบสาเหตุที่ทำให้เกิด ปัญหาสีเดือดมีทั้งหมด 25 สาเหตุ และนำปัญหาทั้งหมดมาวิเคราะห์หาแนวโน้มสาเหตุลักษณะ ข้อบกพร่องแล้วการประเมินความรุนแรง คำนวณความเสี่ยงชี้นำกับมาตรการการควบคุมในปัจจุบัน ผลการคำนวณค่า RPN ของแต่ละข้อบกพร่องพบว่าค่า RPN ที่คำนวณได้มีค่าสูงสุดที่เกิน 100 คะแนน ต้องดำเนินปรับปรุงมี 6 เรื่องคือ ห้อง Setting มีอุณหภูมิสูง ชิ้นงานมีรูปทรงที่ซับซ้อน ใช้ความเร็ว Conveyor มากกว่าข้อกำหนด อุณหภูมิของชิ้นงานขณะพ่นสีสูงเกินข้อกำหนด และปรับความหนืดสี ไม่เหมาะสม และได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพร้อมทั้งคำนวณหาค่า RPN ของแต่ละข้อบกพร่อง พบว่าค่า RPN ที่คำนวณได้มีค่าไม่เกิน 100 คะแนน จึงได้ทำมาตรฐานข้อกำหนดและนำไปใช้ในการ ปฏิบัติงาน ผลจากการวิเคราะห์และปรับปรุงแก้ไขการลดของเสียในกระบวนการพ่นสีเหล็กด้วย เทคนิค FMEA โดยเปรียบเทียบจากข้อมูลในช่วงเวลาเดียวกันของปี พบว่าทำให้ปัญหาสีเดือดลดลง จากร้อยละ 10.90 เหลือร้อยละ 4.83 สรุปได้ว่าการนำเทคนิค FMEA มาใช้ทำให้ปัญหาสีเดือดลดลง ตามวัตถุประสงค์
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2346
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146034.pdfDefectives reducation in steel spray painting process using FMEA technique: Case study of gold press industry co.,ltd.7.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.