Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2859
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปิยพร ช่างสาร
dc.date.accessioned2017-05-26T03:13:43Z
dc.date.accessioned2020-09-24T04:31:22Z-
dc.date.available2017-05-26T03:13:43Z
dc.date.available2020-09-24T04:31:22Z-
dc.date.issued2558
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2859-
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ประเทศที่มีผลต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปสาธารณรัฐประชาชนจีน และเพื่อหาอิทธิพล ของปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกประเทศที่มีผลต่อการพยากรณ์การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ของประเทศไทยไปสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยใช้ข้อมูลประเภททุติยภูมิ (Secondary Data) เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับปริมาณการส่งออก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนจีน ปัจจัยภายในประเทศและปัจจัยภายนอก ประเทศที่มีผลต่อปริมาณการส่งออกจากประเทศไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเก็บรวบรวม ข้อมูลและข้อมูลทุติยภูมิ แบบอนุกรมเวลาเป็นแบบข้อมูลรายปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549-2558 การวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปของสมการถดถอยเชิงซ้อน (Multiple Linear Regression) ในรูปกำลัง สองน้อยที่สุดแบบธรรมดา (Ordinary Least Square: OLS) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าความสัมพันธ์ของปัจจัยภายในประเทศและปัจจัยภายนอก ประเทศที่มีผลต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปสาธารณรัฐประชาชนจีนมีค่าร้อยละ 91.81 โดย ปัจจัยที่มีผลมากที่สุด ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ต่างประเทศที่ใช้ซื้อขายเป็นสกุลเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น จะมีผลทำให้ราคาขายที่เป็นเงินบาทอ่อนค่าลง ซึ่ง จะมีผลทำให้ปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของประเทศไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มขึ้น 1649.839 ตัน ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณการส่งออกรองลงมา คือปริมาณการผลิตมันสำปะหลัง ของประเทศไทย ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน และปริมาณการส่งออก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากประเทศเวียดนาม ไปสาธารณรัฐประชาชนจีนen_US
dc.description.abstractThe objectives of this research were to examine the relationship between internal and external factors affecting exported cassava products to People’s Republic of China (PRC) and to investigate the internal and external influential factors to exported cassava products to People’s Republic of China. The secondary data including quantity of cassava products, internal and external factors affecting quantity of exported product to People’s Republic of China were used in this research. The primary data were annually collected in time series from 2006-2015. The Multiple Regression Models and Ordinary Least Squares (OLS) were used for data analysis. It was found that the internal and external factors showed high affecting to exported cassava products to People’s Republic of China at 91.81% and currency exchange rate was the most influential factor. If the currency exchange rate in US dollar increased, the currency exchange rate in Thai baht would relatively decrease and this resulted in the increase of quantity of export cassava products to People’s Republic of China. In addition, the affecting factors of the cassava products exported to People’s Republic of China were the quantity of cassava products in Thailand, Chinese GDP and quantity of Vietnam's cassava exports to People’s Republic of China.
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกธุรกิจระหว่างประเทศ.en_US
dc.subjectความสัมพันธ์en_US
dc.subjectปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกประเทศen_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังen_US
dc.titleความสัมพันธ์ของปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกประเทศที่มีผลต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปสาธารณรัฐประชาชนจีนen_US
dc.title.alternativeThe relationship of internal and external factors affecting cassava’s product export to people’s republic of China (PRC)en_US
dc.typeIndependent Studyen_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-151511.pdfThe relationship of internal and external factors affecting cassava’s product export to people’s republic of China (PRC)7.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.