Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3449
Title: แนวทางการพัฒนาแนวปฏิบัติที่ดี ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Other Titles: Guidelines for development best practice for the internal quality assurance of Rajamangala University of Technology Thanyaburi
Authors: วีรนุช พานทอง
Keywords: ประกันคุณภาพการศึกษา
แนวทางการพัฒนา
การประกันคุณภาพการศึกษา
แนวปฏิบัติที่ดี
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สำนักประกันคุณภาพการศึกษา. ฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลและสารสนเทศ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน และนำผลการศึกษามาเป็นต้นแบบในการทำงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในอันนำไปสู่แนวปฏิบัติที่ดีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยใช้แบบสอบถามแบบมีโครงสร้างแบบสอบถามออกเป็นเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และวิเคราะห์ผลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากบุคลากรที่รับผิดชอบด้านการประกันคุณภาพของแต่ละตัวบ่งชี้ของระดับสถาบันที่เป็นตัวบ่งชี้กระบวนการ 9 หน่วยงาน ผลการวิจัย พบว่า แนวปฏิบัติที่จะนำการประกันคุณภาพเพื่อเป็นต้นแบบในการทำงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในอันนำไปสู่แนวปฏิบัติที่ดี พบว่า ประเด็นที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด 3 ประเด็น คือ 1) ทุกคนในหน่วยงานต้องให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลในการทำงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน 2) ผู้บริหารต้องให้การสนับสนุน และ 3) มีระบบการจัดเก็บข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสำหรับแนวปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการประกันคุณภาพ พบว่าการทำงานประกันคุณภาพการศึกษาจะต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากรและผู้บริหาร โดยทำงานในรูปแบบคณะกรรมการ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และชี้แจงปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน เพื่อร่วมแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดทำแผนกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มีการกำกับ ติดตามผลการดำเนินงาน รวมถึงการนำวงจรคุณภาพ PDCA มาใช้ เพื่อวางแผนการเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้และรายงานหลักฐาน มีเพื่อให้ผลการดำเนินงานสมบูรณ์ ครบถ้วน และถูกต้องที่สุด
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3449
Appears in Collections:วิจัย (Research - EQA)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
weeranuch_Research.pdfแนวทางการพัฒนาแนวปฏิบัติที่ดี ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี27.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.