Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3499
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ ตามสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
Other Titles: Relationship between Situational Leadership of School Administrators and the Learning Organization of Schools under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2
Authors: วรรณพร ตรีชัยศรี
Keywords: ภาวะผู้นำตามสถานการณ์
การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ผู้บริหารสถานศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำตามสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 2) ระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำตามสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2560 จำนวน 305 คน โดยใช้วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรของยามาเน่ และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ ชนิดไม่มีสัดส่วนตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบมาตราวัดประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โพรดัก โมเมนต์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำตามสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 อยู่ในระดับมาก 2) การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 อยู่ในระดับมาก และ 3) ภาวะผู้นำตามสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The objectives of this research were : 1) the level of situational leadership of school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2, 2) the level of the learning organization of schools under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2, and 3) the relationship between situational leadership of school administrators and the learning organization of schools under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2. The samples were 305 teachers in academic year 2017 under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2. They were selected by stratified random sampling of Taro Yamane’s formula. The research instrument was a five - rating scale questionnaire. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation, and the Pearson product – moment correlation coefficient. The results of the research showed that 1) the level of situational leadership of school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2 was at a high level, 2) the level of the learning organization of schools under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2 was at a high level, and 3) the relationship between situational leadership of school administrators and the learning organization of schools under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2 was significant at the .05 level.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3499
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-161646.pdfRelationship between Situational Leadership of School Administrators and the Learning Organization of Schools under Saraburi Primary Educational Service Area Office 23.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.