Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3550
Title: | ปัจจัยภายนอกที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในจังหวัดฉะเชิงเทรา |
Other Titles: | The relationship between external factors and business success of small and medium enterprises in Chachoengsao province |
Authors: | เชาวลิต ประสิทธิ์ |
Keywords: | ธุรกิจขนาดกลาง ธุรกิจขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม -- จังหวัดฉะเชิงเทรา ความสำเร็จของธุรกิจ external factors business success small and medium enterprises |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกธุรกิจระหว่างประเทศ |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทั่วไปของกิจการที่มีผลต่อความสำเร็จของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 2) เพื่อศึกษาระดับของปัจจัยภายนอก และความสำเร็จของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยภายนอกกับความสำเร็จของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจำนวน 393 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Independent Samples t-test, One-Way ANOVA และ ค่าสหสัมพันธ์แบบ Pearson Correlation ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในจังหวัดฉะเชิงเทราที่มี ลักษณะกิจการ จำนวนพนักงาน แตกต่างกัน มีผลต่อความสำเร็จของกิจการที่แตกต่างกัน และผลการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ พบว่า ปัจจัยภายนอก ประกอบด้วย การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ในระดับปานกลาง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 The purposes of this research were to investigate: 1) the general factors of business influencing success of small and medium enterprises; 2) the levels of external factors and business success of small and medium enterprises; and 3) the relationship between external factors and business success of small and medium enterprises. The samples used in this study were 393 entrepreneurs of small and medium enterprises in Chachoengsao province. The research instrument employed for collecting data was a questionnaire. The statistics used for analyzing the data were frequency, percentage, mean, Standard Deviation, and Pearson Correlation Coefficient at the significance level of 0.05. The results of hypothesis testing revealed that the general business information influencing the success of small and medium enterprises in Chachoengsao province included forms of business and number of employees. The external environment factors including politics, economic, society and culture, and technology, had a relationship to the success of small and medium enterprises in Chachoengsao province at the moderate significance level of 0.05. |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3550 |
Appears in Collections: | การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
RMUTT-161614.pdf | ปัจจัยภายนอกที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในจังหวัดฉะเชิงเทรา | 3.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.