Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3813
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7P’s) ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Service Marketing Mix (7ps) Affecting Purchasing Behaviors of Shopee Application Users in Bangkok
Authors: ทรงพร เทือกสุบรรณกา
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาดบริการ
แอพพลิเคชั่น Shopee
พฤติกรรมการซื้อ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการตลาด
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ที่สัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ที่มีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, One - Way ANOVA และ Pearson Correlation ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ได้แก่ ด้านราคา ด้านบุคลากร ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพและด้านกระบวนการให้บริการ มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร แต่ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ด้านผลิตภัณฑ์ ไม่มีความสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์หลักที่ซื้อสินค้า ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายไม่มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อสินค้า และช่วงเวลาที่เข้ามาซื้อสินค้า ส่วนปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดไม่มีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาที่เข้ามาซื้อสินค้า
The objectives of this independent study were to study 1) personal factors affecting the purchasing behaviors of Shopee application users in Bangkok, and 2) the relationship between service marketing mix (7Ps) and the purchasing behaviors of Shopee application users in Bangkok. The sample group consisted of 4 0 0 consumers in Bangkok who used Shopee application to purchase various products. The research instrument used for collecting data was questionnaires. The data were analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, One-Way ANOVA and Pearson Correlation. The study result indicated that 1) the personal factors - genders, age, profession, and average monthly income - affected the purchasing behaviors of Shopee application users in Bangkok. 2) The service marketing mix (7Ps) including pricing, people, physical evidence, and process were related to the purchasing behaviors of Shopee application users in Bangkok. However, the product factor had no relationship to the consumers’ buying purposes. Also, the place factor was not related to the frequency and the time that the consumers made purchases through Shopee application. Finally, the promotion factor had no relationship to the time that the consumers used Shopee application to make purchases.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3813
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-167619.pdfService Marketing Mix (7ps) Affecting Purchasing Behaviors of Shopee Application Users in Bangkok3.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.