Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4064
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเนตรนภา สร้อยแก้ว-
dc.date.accessioned2022-11-09T04:59:24Z-
dc.date.available2022-11-09T04:59:24Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4064-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์ โดยปัจจัยที่ศึกษามี 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพรถจักรยานยนต์ ด้านการปฎิบัติตามกฎจราจร ด้านสภาพถนน และ ด้านสภาพแวดล้อม จากนั้นหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทั้ง 4 ด้านกับปัจจัยเสริมสร้างความปลอดภัยในการลดการเกิดอุบัติเหตุ 3E เพื่อนามากำหนดแนวทางและมาตรการการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนอาชีวศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ สถานศึกษาตัวอย่างจังหวัดสระบุรี จำนวน 76 คน ดำเนินการวิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งสถิติในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความแตกต่างระหว่างปัจจัยด้วยสถิติ One-way ANOVA และ หาค่าความสัมพันธ์จากการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ด้วยโปรแกรม Minitab มาทาการวิเคราะห์ ทั้งนี้แนวทางการวางมาตรการเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในการขับขี่รถจักรยานยนต์ได้นำเอาทฤษฎีมาตรการบันได 5 ขั้นสู่การป้องกันอุบัติเหตุ ผลการวิเคราะห์พบว่า สภาพรถจักรยานยนต์ดัดแปลงและประสบการณ์ในการขับขี่รถจักรยานยนต์มีผลต่อปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์ และผลจากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่า ปัจจัยเสริมสร้างความปลอดภัยในการลดการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์ 3E ด้านวิศวกรรมศาสตร์ มีความสัมพันธ์ต่อปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์ ด้านสภาพถนน เรื่องไม่มีการติดตั้งป้ายสวมหมวกนิรภัย และด้านสภาพแวดล้อม เรื่องทัศนวิสัยมีต้นไม้รกทึบบริเวณทางเข้าสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้วยเหตุนี้จึงได้จัดทำมาตรการจัดอบรมพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมายจราจร มาตรการเสริมสร้างกิจกรรม แนะแนวพูดคุย ให้คำแนะนาแชร์ประสบการณ์ โครงการมีวินัยจราจรการขับขี่สวมหมวกนิรภัย 100% และมาตรการควบคุมการเกิดอุบัติเหตุโดยใช้หลักการ 3E ส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัย คิดเป็นร้อยละ 100 และในเรื่องของทัศนวิสัยมีต้นไม้รกทึบบริเวณทางเข้าสถานศึกษา มีความคิดเห็นว่ามีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุอยู่จานวน 42 คน และไม่มีความเสี่ยงอยู่ที่ จำนวน 34 คน หลังวางมาตรการพบว่าทุกคนมีความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่าไม่มีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 76 คน คิดเป็นร้อยละ 100en
dc.description.abstractThe objective of this research was to study the factors that caused motorcycle accidents. The factors studied were four aspects: motorcycle conditions, compliance with traffic rules, road conditions, and environmental conditions. The relationship between these four factors along with safety enhancements in reducing accidents using the principles of 3E were all studied to determine guidelines and measurements that could be used to prevent accidents. The study was conducted using vocational students at the vocational certificate level. All the students all attended a school in Saraburi province. The research was conducted with 76 people using questionnaires as a tool for data collection. The statistics in this study were percentage, mean, standard deviation. The hypothesis was tested to find the difference between the factors with One-way ANOVA and correlation from Multiple Regression analyzes by Minitab program. In this regard, the researchers adopted 5 measures to prevent motorcycle accidents. The analysis results showed that modified motorcycle conditions and how much experience motorcyclists had effected factors that caused accidents. The results of the relationship analysis showed that the principles of 3E correlated with factors causing motorcycle accidents: road conditions, lack of traffic signs telling people to wear helmet and poor visibility due to dense trees at the school entrance at a statistical significance level of .05. For this reason, measures were taken to provide general basic traffic law training including counseling, giving advice, and sharing experiences. The samples who attended the training about 100% helmet-wearing and accident control measures using the 3E principles wore helmet 100%. 42 people thought that the poor visibility due to dense trees at the school entrance could cause motorcycle accidents, but 34 people did not. After the measures were taken, it was found that all 76 people (100%) had the same opinion that there was no risk of motorcycle accidents.en
dc.language.isoThaien
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการผลิตen
dc.subjectอุบัติเหตุen
dc.subjectอุบัติเหตุทางถนนen
dc.subjectปัจจัยในการขับขี่en
dc.subjectปัจจัยเสริมสร้างความปลอดภัยen
dc.titleปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์ : กรณีศึกษา นักเรียนอาชีวศึกษาสถานศึกษาตัวอย่าง จังหวัดสระบุรีen
dc.title.alternativeFactors affecting motorcycle accidents : A case study of students at the vocational college, saraburi provinceen
dc.typeThesisen
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-170557.pdfปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์ : กรณีศึกษา นักเรียนอาชีวศึกษาสถานศึกษาตัวอย่าง จังหวัดสระบุรี5.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.