Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4201
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพิชิตชัย เรือน้อย-
dc.date.accessioned2023-08-07T03:51:19Z-
dc.date.available2023-08-07T03:51:19Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4201-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารที่เหมาะสมและศึกษาคุณลักษณะในการให้บริการของศูนย์อาหารอย่างมีคุณภาพเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ เนื่องจากการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมและการมีรูปแบบการให้บริการที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อผู้ให้บริการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถใน การบริการ ขั้นตอนการดำเนินงานเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นผู้บริหารจำนวน 10 ท่าน โดยปัจจัยหลักในการศึกษามี 4 ด้านได้แก่ ต้นทุน การให้บริการ ระบบสาธารณูปโภค และสถานที่กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ถูกนำมาใช้วิเคราะห์หาค่าน้ำหนักความสำคัญของปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารที่เหมาะสม จากนั้นทำการศึกษาคุณลักษณะที่สำคัญในการให้บริการของศูนย์อาหารด้วยเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพจากมุมมองของผู้ใช้บริการซึ่งเป็นบุคลากรและนักศึกษา จำนวน 350 ราย ผลจากการวิเคราะห์ด้วยกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ พบว่าปัจจัยต้นทุนเป็นปัจจัยที่มีระดับความสำคัญมากที่สุด ตามด้วยระบบสาธารณูปโภค สถานที่ และการให้บริการ ตามลำดับ เมื่อพิจารณาทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย พบว่าจุด D มีค่าคะแนนมากสุด ตามด้วยจุด A จุด C และ จุด B ตามลำดับ ส่วนผลจากการศึกษาคุณลักษณะที่สำคัญในการให้บริการของศูนย์อาหารพบว่า มีอาหารและเครื่องดื่มที่มีความหลากหลายเป็นที่สิ่งผู้รับบริการต้องการมากที่สุด ตามด้วยบริเวณโดยรอบอาคารมีการตกแต่งภูมิทัศน์ให้สวยงาม มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในอาคาร มีอาหารและเครื่องดื่มที่สะอาดถูกสุขลักษณะและ มีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอต่อการใช้บริการตามลำดับและเมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการของผู้ใช้บริการกับข้อกำหนดทางด้านเทคนิคพบว่าการจัดทำ 5ส เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการให้บริการของศูนย์อาหาร ผลจากศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ให้บริการด้านศูนย์อาหารใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริการให้ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการen
dc.language.isoThaien
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการen
dc.subjectคุณภาพการบริการen
dc.subjectการบริการของศูนย์อาหารen
dc.subjectเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพen
dc.subjectService qualityen
dc.subjectCafeteriaen
dc.subjectAnalytic hierarchy processen
dc.subjectQuality function deploymenten
dc.titleการบูรณาการกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพในการกำหนดปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการศูนย์อาหารen
dc.title.alternativeIntegration of analytic hierarchy process and quality function deployment for identifying key factors to improve cafeteria service qualityen
dc.typeThesisen
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-175308.pdfการบูรณาการกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพในการกำหนดปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการศูนย์อาหาร5.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.