Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4201
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พิชิตชัย เรือน้อย | - |
dc.date.accessioned | 2023-08-07T03:51:19Z | - |
dc.date.available | 2023-08-07T03:51:19Z | - |
dc.date.issued | 2564 | - |
dc.identifier.uri | http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4201 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารที่เหมาะสมและศึกษาคุณลักษณะในการให้บริการของศูนย์อาหารอย่างมีคุณภาพเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ เนื่องจากการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมและการมีรูปแบบการให้บริการที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อผู้ให้บริการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถใน การบริการ ขั้นตอนการดำเนินงานเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นผู้บริหารจำนวน 10 ท่าน โดยปัจจัยหลักในการศึกษามี 4 ด้านได้แก่ ต้นทุน การให้บริการ ระบบสาธารณูปโภค และสถานที่กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ถูกนำมาใช้วิเคราะห์หาค่าน้ำหนักความสำคัญของปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารที่เหมาะสม จากนั้นทำการศึกษาคุณลักษณะที่สำคัญในการให้บริการของศูนย์อาหารด้วยเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพจากมุมมองของผู้ใช้บริการซึ่งเป็นบุคลากรและนักศึกษา จำนวน 350 ราย ผลจากการวิเคราะห์ด้วยกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ พบว่าปัจจัยต้นทุนเป็นปัจจัยที่มีระดับความสำคัญมากที่สุด ตามด้วยระบบสาธารณูปโภค สถานที่ และการให้บริการ ตามลำดับ เมื่อพิจารณาทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย พบว่าจุด D มีค่าคะแนนมากสุด ตามด้วยจุด A จุด C และ จุด B ตามลำดับ ส่วนผลจากการศึกษาคุณลักษณะที่สำคัญในการให้บริการของศูนย์อาหารพบว่า มีอาหารและเครื่องดื่มที่มีความหลากหลายเป็นที่สิ่งผู้รับบริการต้องการมากที่สุด ตามด้วยบริเวณโดยรอบอาคารมีการตกแต่งภูมิทัศน์ให้สวยงาม มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในอาคาร มีอาหารและเครื่องดื่มที่สะอาดถูกสุขลักษณะและ มีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอต่อการใช้บริการตามลำดับและเมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการของผู้ใช้บริการกับข้อกำหนดทางด้านเทคนิคพบว่าการจัดทำ 5ส เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการให้บริการของศูนย์อาหาร ผลจากศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ให้บริการด้านศูนย์อาหารใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริการให้ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ | en |
dc.language.iso | Thai | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ | en |
dc.subject | คุณภาพการบริการ | en |
dc.subject | การบริการของศูนย์อาหาร | en |
dc.subject | เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ | en |
dc.subject | Service quality | en |
dc.subject | Cafeteria | en |
dc.subject | Analytic hierarchy process | en |
dc.subject | Quality function deployment | en |
dc.title | การบูรณาการกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพในการกำหนดปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการศูนย์อาหาร | en |
dc.title.alternative | Integration of analytic hierarchy process and quality function deployment for identifying key factors to improve cafeteria service quality | en |
dc.type | Thesis | en |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
RMUTT-175308.pdf | การบูรณาการกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพในการกำหนดปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการศูนย์อาหาร | 5.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.