Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4360
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สุพรทิพย์ ยมศรีเคน | - |
dc.date.accessioned | 2024-04-25T07:24:28Z | - |
dc.date.available | 2024-04-25T07:24:28Z | - |
dc.date.issued | 2565 | - |
dc.identifier.uri | http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4360 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ระหว่าง ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็น ฐาน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเทคโนโลยี หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา เป็นฐานกับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ห้องเรียน ในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนคลองปักหลัก กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างจานวน 78 คน ได้มาโดยใช้ วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ 2) แผนการจัดการ เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การ ทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 2) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยโดยวิธีปกติ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en |
dc.description.abstract | The objectives of the research were to: 1) compare learning achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students before and after being taught with Problem-Based Learning management, 2) compare learning achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students before and after being taught with a traditional teaching method, and 3) compare post- test achievement in technology courses of students who were taught with Problem- Based Learning management and those who were taught with the traditional teaching method. The samples used in the research were two classes of Primary 6 (Grade 6) students in Semester 1 of the academic year 2022 in Khlong Pak Lak school, Bangkok. The samples consisted of 78 students were selected by cluster sampling. The tools used in the research were: 1) a lesson plan with the traditional teaching method learning management, 2) a lesson plan with Problem- Based Learning management, and 3) a learning achievement test. The statistics that were applied for data analysis were mean, Standard Deviation, hypothesis testing using the t-test. The results of the research showed that: 1) the post- test achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students who studied with Problem- Based Learning management was higher than the pre- test at the statistical significance level of .05, 2) the post-test achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students who studied with the traditional teaching method management was higher than the pretest at the statistical significance level of . 05, and 3) the post- test achievement in technology courses of Primary 6 (Grade 6) students who studied with Problem- Based Learning management was higher than that of the students who studied with the traditional teaching method management at the statistical significance level of .05. | en |
dc.language.iso | Thai | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาการพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการสอน | en |
dc.subject | การจัดการเรียนรู้ | en |
dc.subject | การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน | en |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en |
dc.subject | learning management | en |
dc.subject | problem-based learning | en |
dc.subject | learning achievement | en |
dc.title | การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 | en |
dc.title.alternative | Problem-based learning management to develop learning achievement in technology courses of primary 6(grade 6) students | en |
dc.type | Thesis | en |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
RMUTT-176167.pdf | การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 | 3.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.