Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/500
Title: | การออกแบบและสร้างระบบควบคุมความเร็วมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียวในรถไฟฟ้าขนาดเล็กด้วยวิธีการควบคุมค่าสลิป |
Other Titles: | Design and Build of a Slip Power Control for a Single Side Linear Induction Motor in a Miniature EV Train |
Authors: | ทรงกลด ศรีปรางค์ วันชัย ทรัพย์สิงห์ |
Keywords: | ระบบควบคุมแบบ Volts/Hz วิธีการควบคุมค่าสลิป มอเตอร์ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
Abstract: | งานวิจัยนี้นำ เสนอการออกแบบและสร้างระบบควบคุม ความเร็วของมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียว (Single-side Linear Induction Motor: SLIM) โดยใช้วิธีการควบคุมแบบ Volts/Hz ด้วยการควบคุมค่าสลิป (Slip Regulation) ซึ่งระบบโดยรวมนั้น ประกอบด้วย ชุดแปลงผันพลังงานไฟฟ้า ระบบประมวลผลสัญญาณ ดิจิตอล (DSP) และมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียวแบบ Short primary การทำงานนั้นจะเป็นแบบวงิ่ บนรางที่ความเร็วต่ำ สำหรับการ วิเคราะห์นั้นใช้หลักการเดียวกับมอเตอร์เหนี่ยวนำแบบกรงกระรอก และไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกี่ยวข้อง และวิธีการควบคุมนั้นเป็นแบบวง ปิด (Close loop control) โดยทำการป้อนกลับความเร็ว มาเปรียบ- เทียบกับความเร็วที่ต้องการ (Speed command) ค่าผิดพร่อง (Error) ที่ ได้คือความเร็วสลิป (Slip speed) เข้าสู้ตัวควบคุมเพื่อปรับ ผลตอบสนองของระบบ ตัวควบคุมที่ใช้เป็นแบบพีไอ (PI Controller) ผลการทดลอง ระบบที่สร้างขึ้นสามารถควบคุมความเร็วของ SLIM แบบ Volts/Hz ได้ และระบบควบคุมแบบพีไอที่ออกแบบนั้นทำให้ระบบ มีค่าพุ่งเกินน้อย 0.12 % ระบบมีดัชนีสมรรถนะที่ดี และสามารถ ตอบสนองเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงโหลดทันทีทันใดได้ภายในเวลา 0.05 วินาที |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/500 |
Appears in Collections: | ประชุมวิชาการ (Proceedings) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
การออกแบบและสร้างระบบควบคุมความเร็วมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียวใน.pdf | การออกแบบและสร้างระบบควบคุมความเร็วมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียวในรถไฟฟ้าขนาดเล็กด้วยวิธีการควบคุมค่าสลิป | 1.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.