Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/524
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorจักรกฤษณ์ ภูพานเพชร
dc.date.accessioned2012-04-04T08:00:26Z
dc.date.accessioned2020-09-24T06:36:38Z-
dc.date.available2012-04-04T08:00:26Z
dc.date.available2020-09-24T06:36:38Z-
dc.date.issued2552
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/524-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดข้อร้องเรียนจากลูกค้า และค่าใช้จ่ายคุณภาพที่เกิดขึ้น ณ โรงงานตัวอย่างของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้วิจัยต้องการค้นหาสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์จนเป็นเหตุทำให้ลูกค้าร้องเรียน และสาเหตุของการปล่อยผลิตภัณฑ์ที่บกพร่องออกสู่ตลาดไปจนถึงลูกค้า และทำการหาแนวทางการแก้ไขและปรับปรุง โดยใช้เทคนิคเครื่องมือควบคุมคุณภาพยุคใหม่ (New QC Tools)วิธีการดำเนินงานวิจัยเริ่มจากการศึกษาข้อมูลย้อนหลังของการร้องเรียนจากลูกค้า และค้นหาสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์โดยใช้แผนผังกลุ่มเชื่อมโยง (Affinity Diagram)จากนั้นทำการวิเคราะห์หาสาเหตุของการปล่อยผลิตภัณฑ์ที่บกพร่องออกสู่ตลาดไปจนถึงลูกค้าด้วยแผนผังความสัมพันธ์ (Relation Diagram) แล้วนำสาเหตุหลักของการปล่อยผลิตภัณฑ์ที่บกพร่องออก สู่ตลาดไปจนถึงลูกค้า มาทำการวิเคราะห์หาวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยแผนผังต้นไม้ (Tree Diagram)จากนั้นนำเข้าสู่ปฎิบัติการ แผนการแก้ไขและป้องกันร่วมกับแผนผังแมทริกซ์ (Matrix Diagram)ผลที่ได้ทางผู้วิจัยสามารถทราบถึงสาเหตุหลักของการเกิดปัญหาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งก่อให้เกิดการร้องเรียนจากลูกค้า สามารถลดข้อร้องเรียนของการปล่อยผลิตภัณฑ์ที่บกพร่องออกสู่ตลาดไปจนถึงลูกค้า ได้จากเดิมเมื่อเปรียบเทียบกับปี พ.ศ.2551 จาก 3.83 ครั้งต่อเดือน ลดลงเหลือ2.17 ครั้งต่อเดือน ลดลงจากเดิม 43.34 เปอร์เซ็นต์ และสามารถลดค่าใช้จ่ายคุณภาพที่เกิดขึ้น จากการจัดการลดข้อร้องเรียนจากลูกค้าได้ จากเดิมปีพ.ศ.2551 ค่าใช้จ่ายคุณภาพที่เกิดขึ้นจากการที่ลูกค้าร้องเรียนมีมูลค่า 43,417 บาทต่อเดือน ลดลงเหลือ 23,417 บาทต่อเดือน หรือลดลงจากเดิม 46.06 เปอร์เซ็นต์en_US
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีen_US
dc.subjectข้อร้องเรียนจากลูกค้าen_US
dc.subjectเครื่องมือควบคุมคุณภาพยุคใหม่en_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์บกพร่องen_US
dc.subjectค่าใช้จ่ายคุณภาพen_US
dc.titleการลดข้อร้องเรียนจากลูกค้าและค่าใช้จ่ายคุณภาพด้วยเครื่องมือควบคุมคุณภาพยุคใหม่en_US
dc.title.alternativeCUSTOMER COMPLAINT AND QUALITY COST REDUCTION WITH NEW QC TOOLSen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
3Abstract.pdfการลดข้อร้องเรียนจากลูกค้าและค่าใช้จ่ายคุณภาพด้วยเครื่องมือควบคุมคุณภาพยุคใหม่524.52 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.