Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/526
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ทิตวรรณ สินจันทร์ | |
dc.date.accessioned | 2012-04-04T08:52:10Z | |
dc.date.accessioned | 2020-09-24T06:35:40Z | - |
dc.date.available | 2012-04-04T08:52:10Z | |
dc.date.available | 2020-09-24T06:35:40Z | - |
dc.date.issued | 2552 | |
dc.identifier.uri | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/526 | - |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์นี้นำเสนอแนวทางการปรับปรุงระบบการต่อลงดินและระบบรากสายดิน เพื่อลดผล จากแรงดันเกินฟ้าผ่า โดยใช้วิธีการประสานศักย์ที่เหมาะสม ให้กับอาคารสถานีส่งวิทยุและเครื่องช่วยเดินอากาศ ศูนย์ควบคุมการบิน ที่ได้รับผลกระทบจากแรงดันเกินฟ้าผ่า ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์เครื่องช่วยเดินอากาศเกิดความเสียหายโดยทำการสำรวจพื้นที่อาคาร, ระบบการต่อลงดินรวมทั้งระบบรากสายดินของอาคาร และสายสัญญาณที่มีการเชื่อมต่อระหว่างอาคารกับอุปกรณ์เครื่องช่วยเดินอากาศ และทำการวิเคราะห์พฤติกรรมการเกิดแรงดันชั่วครู่ที่มีผลจากค่าความต้านทานและค่าอิมพีแดนซ์ของรากสายดิน เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงระบบรากสายดิน และติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันเสิร์จ โดยทำการปรับปรุงตามมาตรฐาน IEC และมาตรฐานป้องกันฟ้าผ่าของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยก่อนทำการปรับปรุงระบบการต่อลงดินและระบบรากสายดิน พบว่าไม่มีการประสานให้ศักย์เท่ากันอย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้มีความแตกต่างของค่าความต้านทานดินแต่ละจุด ซึ่งมีค่าสูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน คือ 4.7, 5.62 และ 35.9 โอห์ม โดยมีค่าความเหนี่ยวนำรวมทั้งระบบที่ 9.235 ไมโครเฮนรี่ เมื่อ ทำการปรับปรุงการต่อลงดินและระบบรากสายดิน และติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันเสิร์จที่ระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ผลจากการปรับปรุงทำให้ระบบรากสายดินและจุดต่อลงดิน ประสานศักย์ถึงกันโดยสมบูรณ์ส่งผลให้ค่าความต้านทานดินลดลงเหลือ 2.44 โอห์ม และค่าความเหนี่ยวนำรวมของระบบลดลงเหลือ 6.595 ไมโครเฮนรี่ เมื่อทำการการวิเคราะห์พฤติกรรมการเกิดแรงดันชั่วครู่ที่ตกคร่อมรากสายดินก่อนและหลังการปรับปรุง ที่ค่ากระแสฟ้าผ่าตรง ที่มีความชันของกระแสหน้าคลื่นแตกต่างกันไปพบว่าแรงดันตกคร่อมรากสายดินมีค่าลดลง ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยของระบบการให้บริการจราจรทางอากาศ ระบบการสื่อสารการบิน รวมทั้งความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ | en_US |
dc.language.iso | Thai | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี | en_US |
dc.subject | ระบบการต่อลงดิน | en_US |
dc.subject | แรงดันเกินฟ้าผ่า | en_US |
dc.subject | การประสานศักย์ | en_US |
dc.title | การปรับปรุงระบบลงดินเพื่อลดผลจากแรงดันเกินฟ้าผ่าโดยวิธีการประสานศักย์ | en_US |
dc.title.alternative | IMPROVEMENT OF GROUNDING SYSTEM TO REDUCE THE EFFECT OF LIGHTNING OVERVOLTAGE BY BONDING METHOD | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thesis Thitawan 05_บทคัดย่อ_ไทย_eng.pdf | การปรับปรุงระบบลงดินเพื่อลดผลจากแรงดันเกินฟ้าผ่าโดยวิธีการประสานศักย์ | 509.08 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.