Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/529
Title: การพัฒนาระบบตรวจวัด บันทึกและแสดงผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบเวลาจริงเพื่อวิเคราะห์สมรรถนะและประสิทธิภาพระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบต่อเข้าสายส่ง
Other Titles: DEVELOPMENT OF COMPUTER BASED DATA MONITORING SYSTEM FOR ANALYSIS THE PERFORMANCE AND EFFICIENCY OF PV GRID CONNECTED SYSTEM
Authors: ไชยยันต์ บุญมี
Keywords: ระบบตรวจวัดตัวแปรระบบ PVGCS
สมรรถนะระบบ PVGCS
แจ้งเตือนด้วย SMS และ Email
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
Abstract: การพัฒนาระบบตรวจวัด บันทึกและแสดงผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบเวลาจริงเพื่อวิเคราะห์ สมรรถนะและประสิทธิภาพระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบต่อเข้าสายส่ง (PVGCS) ขนาด 4.872 kWp ที่มีระบบแจ้งเตือนทันทีเมื่อพบเหตุขัดข้องระบบ PVGCS ผ่านทาง SMS และ Email ระบบตรวจวัด บันทึก และแสดงผลค่าตัวแปรของระบบ PVGCS ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเวลาจริง มีวัตถุประสงค์เพื่อวัด บันทึก และแสดงผลค่าตัวแปร ที่มีผลต่อสมรรถนะของระบบ PVGCSเพื่อนำไปวิเคราะห์สมรรถนะ และประสิทธิภาพของระบบ PVGCS ตามมาตรฐาน IEC 61724 รประกอบด้วย ค่าความเข้มรังสีแสงอาทิตย์ อุณหภูมิ และค่าตัวแปรทางไฟฟ้าของระบบ PVGCS ส่งข้อมูลให้คอมพิวเตอร์ด้วยสัญญาณดิจิตอล งานวิจัยนี้ใช้ LabVIEW เป็นโปรแกรมควบคุม จากการทดสอบข้อมูลด้วยการเปรียบเทียบผลกับทฤษฎีและเครื่องมือวัดมาตรฐาน พบว่าข้อมูลมีความถูกต้อง เมื่อทดสอบใช้งานจำนวน 12 เดือน พบว่าข้อมูลจากระบบวัดฯ สามารถวิเคราะห์สมรรถนะและประสิทธิภาพของระบบ PVGCS ได้ ตัวอย่างเช่น ระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้ระบบจำหน่ายได้เท่ากับ 5,827.22 kWh ประสิทธิภาพแผงเซลล์แสงอาทิตย์เฉลี่ย ค่าสมรรถนะของระบบ (PR)และอัตราการจ่ายพลังงานให้ระบบจำหน่ายโดยเฉลี่ยต่อวัน (Yf) เท่ากับ 6.05 % 0.74 และ 3.47 kWh/kWp ตามลำดับ จากการทดสอบระบบแจ้งเตือนพบว่าสามารถแจ้งข้อความเตือนผ่าน SMS และ Email ได้ทันทีเมื่อพบความผิดปกติของระบบ PVGCS ได้จำนวน 4 เหตุการณ์ ระบบตรวจวัด บันทึกและแสดงผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบเวลาจริงที่พัฒนาขึ้นสามารถวัด ค่าตัวแปรของระบบ PVGCS ได้ถูกต้อง นำไปใช้วิเคราะห์สมรรถนะและประสิทธิภาพระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบต่อเข้าสายส่งได้ตามมาตรฐานและมีระบบแจ้งเตือนเมื่อระบบ PVGCS ขัดข้องได้ทันทีทำให้ลดเวลาหยุดทำงานของระบบ PVGCS ส่งผลให้การสูญเสียพลังงานลดลง
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/529
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2Front.pdfการพัฒนาระบบตรวจวัด บันทึกและแสดงผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบเวลาจริงเพื่อวิเคราะห์สมรรถนะและประสิทธิภาพระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบต่อเข้าสายส่ง640.76 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.