Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/546
Title: การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผ้าฝ่ายย้อมครามของกลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมคราม บ้านเชิงดอย จังหวัดสกลนคร ในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
Other Titles: Ban Cheing Doi indigo dye cloth group's and package devlopment at Sakonnakhon province on one tambon one product
Authors: พนิดา สมประจบ
บุญเรือง สมประจบ
Keywords: ผ้าฝ้ายย้อมคราม
ผ้าฝ้าย-- ไทย -- สกลนคร.
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะศิลปกรรมศาสตร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผ้าฝ้าย ย้อมครามของกลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมครามบ้านเชิงดอย จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มผู้ผลิต จำนวน 40 คน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และกลุ่มผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ถาม เกี่ยวกับความคิดเห็นและความพึงพอใจที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความพี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบของผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามของกลุ่มผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามบ้านเชิงดอย เป็นการผลิตทอผ้าฝ้ายย้อมครามเป็นผืนไม่ได้มีการตัดเย็บ 2. รูปแบบของผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามที่ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อม ครามบ้านเชิงดอย จังหวัดสกลนคร ให้สอดคล้องกับตลาดในปัจจุบันคือรูปแบบที่สามารถนำมาใช้ได้กับเครื่องใช้ภาย ในบ้าน ได้แก่ กระเป๋าใส่ของขนาดเล็ก ผ้าม่านหน้าต่าง ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ ที่รองแก้ว ผ้ารองจาน ที่ใส่กระดาษทิชชู ผ้าปูโต๊ะอาหาร ที่ใส่ปากกา ที่ใส่ช้อนและส้อม กระเป๋าถือ ผ้าฝ้ายย้อมครามแบบเรียบ กระเป๋าใส่ธนบัตรขนาดเล็ก กระเป๋าสะพายผ้าฝ้ายย้อมครามและกระเป๋าถือแบบวัยรุ่น 3. รูปแบบของบรรจุภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามบ้านเชิงดอย จังหวัดสกลนคร คือ รูปแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ฟ้าฝ้ายย้อมครามที่เป็นกล่องเจาะช่องให้สามารถมองเห็น ผลิตภัณฑ์ ช่วยป้องกันความเสียหาย และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ 4. ความพึงพอใจที่มีต่อผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามบ้านเชิงดอย จังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้ผลิตสินค้า ผู้เชี่ยวชาญและผู้สนใจสินค้ามีความพึงพอใจในระดับมาก
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/546
Appears in Collections:วิจัย (Research - FA)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1Front.pdfการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผ้าฝ่ายย้อมครามของกลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมคราม บ้านเชิงดอย จังหวัดสกลนคร ในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์974.3 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.