Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/640
Title: โครงสร้างและความแข็งแรงดึงของรอยต่อชนอะลูมิเนียม AA 6063 และเหล็กกล้าไร้สนิม AISI430 ด้วยการเชื่อมด้วยการเสียดทานแบบกวนตัวกวนรูปร่างต่างๆ
Other Titles: Microstructure and Tensile Strength of AA 6063 Aluminum and AISI 430 Stainless Steel by Friction Stir Welding Various Stirrer Shape
Authors: ศักดิ์ชัย จันทศรี
Keywords: เหล็กกล้าไร้สนิม -- การเชื่อม
การเชื่อม
อะลูมิเนียม
เหล็กกล้าไร้สนิม
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. สาขาวิชาวิศกรรมการผลิต ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: กระบวนการเชื่อมด้วยการเสียดทานแบบกวน สามารถทำการเชื่อมอะลูมิเนียมเข้ากับเหล็กกล้าไร้สนิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือให้ความร้อนต่ำกว่าจุดหลอมละลาย ที่เกิดจากการเสียดสีกันระหว่างผิวแกนหมุนกับเนื้อวัสดุในสภาพพลาสติก การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการประยุกต์การเชื่อมรอยต่อชนอะลูมิเนียม AA 6063 และเหล็กกล้าไร้สนิม AISI 430และทำการทดสอบความแข็งแรงดึง ที่เชื่อมด้วยตัวกวนรูปร่างต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างจุลภาคของชิ้นงานเชื่อม ในการทดลองใช้ตัวแปรในการเชื่อมได้แก่ตัวกวนรูปร่าง ทรงกระบอก ทรงกระบอกเกลียว ทรงกรวย และทรงกรวยเกลียว ความเร็วรอบตัวกวน 250-750 รอบ/นาที ความเร็วเดินแนวเชื่อม 50-175 มม./นาที หลังจากนั้นนำชิ้นงานเชื่อมไปทดสอบหาค่าความแข็งแรงดึง ตรวจสอบโครงสร้าง มหภาคและโครงสร้างจุลภาคของแนวเชื่อม ตามลำดับ ผลการทดลองพบว่า ค่าความแข็งแรงดึงสูงสุดคือ 126.33 MPa ความเร็วรอบ 500 รอบ/นาที ความเร็วเดินแนวเชื่อม 125 มม./นาที ด้วยตัวกวนรูปทรงกรวยเกลียว ผิวหน้าแนวเชื่อมมีความเรียบผิวสม่ำเสมอ แนวเชื่อมมีขนาดเท่ากัน ไม่พบจุดบกพร่อง การตรวจสอบโครงสร้างมหภาครอยฉีกขาดมีลักษณะคล้ายเส้นซิกแซกค่อนไปทางอะลูมิเนียม และโครงสร้างจุลภาคพบว่าเนื้อของเหล็กกล้าไร้สนิม แทรกตัวอยู่ในเนื้ออะลูมิเนียมบริเวณอินเทอร์เฟส ค่อนข้างมากที่ด้านล่างของแนวเชื่อม และทำการตรวจสอบส่วนผสมทางเคมีพบว่า FeAl ซึ่งเป็นสารประกอบกึ่งโลหะอยู่บริเวณอินเทอร์เฟสฝั่งอะลูมิเนียม ซึ่งมีความสอดคล้องกัน และเป็นสาเหตุที่ทำให้รอยเชื่อมมีค่าความแข็งแรงดึงดีที่สุด
กระบวนการเชื่อมด้วยการเสียดทานแบบกวน สามารถทำการเชื่อมอะลูมิเนียมเข้ากับเหล็กกล้าไร้สนิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือให้ความร้อนต่ำกว่าจุดหลอมละลาย ที่เกิดจากการเสียดสีกันระหว่างผิวแกนหมุนกับเนื้อวัสดุในสภาพพลาสติก การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการประยุกต์การเชื่อมรอยต่อชนอะลูมิเนียม AA 6063 และเหล็กกล้าไร้สนิม AISI 430และทำการทดสอบความแข็งแรงดึง ที่เชื่อมด้วยตัวกวนรูปร่างต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างจุลภาคของชิ้นงานเชื่อม ในการทดลองใช้ตัวแปรในการเชื่อมได้แก่ตัวกวนรูปร่าง ทรงกระบอก ทรงกระบอกเกลียว ทรงกรวย และทรงกรวยเกลียว ความเร็วรอบตัวกวน 250-750 รอบ/นาที ความเร็วเดินแนวเชื่อม 50-175 มม./นาที หลังจากนั้นนำชิ้นงานเชื่อมไปทดสอบหาค่าความแข็งแรงดึง ตรวจสอบโครงสร้าง มหภาคและโครงสร้างจุลภาคของแนวเชื่อม ตามลำดับ ผลการทดลองพบว่า ค่าความแข็งแรงดึงสูงสุดคือ 126.33 MPa ความเร็วรอบ 500 รอบ/นาที ความเร็วเดินแนวเชื่อม 125 มม./นาที ด้วยตัวกวนรูปทรงกรวยเกลียว ผิวหน้าแนวเชื่อมมีความเรียบผิวสม่ำเสมอ แนวเชื่อมมีขนาดเท่ากัน ไม่พบจุดบกพร่อง การตรวจสอบโครงสร้างมหภาครอยฉีกขาดมีลักษณะคล้ายเส้นซิกแซกค่อนไปทางอะลูมิเนียม และโครงสร้างจุลภาคพบว่าเนื้อของเหล็กกล้าไร้สนิม แทรกตัวอยู่ในเนื้ออะลูมิเนียมบริเวณอินเทอร์เฟส ค่อนข้างมากที่ด้านล่างของแนวเชื่อม และทำการตรวจสอบส่วนผสมทางเคมีพบว่า FeAl ซึ่งเป็นสารประกอบกึ่งโลหะอยู่บริเวณอินเทอร์เฟสฝั่งอะลูมิเนียม ซึ่งมีความสอดคล้องกัน และเป็นสาเหตุที่ทำให้รอยเชื่อมมีค่าความแข็งแรงดึงดีที่สุด
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/640
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Microstructure and Tensile Strength of AA 6063 Aluminum and AISI 430 Stainless Ste....pdfโครงสร้างและความแข็งแรงดึงของรอยต่อชนอะลูมิเนียม AA 6063 และเหล็กกล้าไร้สนิม AISI430 ด้วยการเชื่อมด้วยการเสียดทานแบบกวนตัวกวนรูปร่างต่างๆ15.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.