Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/685
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ไพโรจน์ แสงปรีดีกรณ์ | |
dc.date.accessioned | 2013-01-10T04:07:59Z | |
dc.date.accessioned | 2020-09-24T06:35:28Z | - |
dc.date.available | 2013-01-10T04:07:59Z | |
dc.date.available | 2020-09-24T06:35:28Z | - |
dc.date.issued | 2554 | |
dc.identifier.uri | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/685 | - |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอเทคนิคการวัดระยะทางของรถที่สวนทางมาในเวลากลางคืนด้วยการประมวลผลภาพ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจราจรอัจฉริยะ รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ข้อมูลจากรถ 2 ประเภทคือรถนั่งส่วนบุคคลและรถกระบะถูกนำมาใช้ในการทดสอบเริ่มต้น โดยกำหนดจุดระยะห่างจริงของรถที่สวนทางมาทุกๆ 30 เพื่อใช้เป็นค่าอ้างอิงความถูกต้องและนำมาประมวลผลด้วยโปรแกรม MATLAB เพื่อนำไปวิเคราะห์หาสมการต้นแบบความสัมพันธ์ของข้อมูลอย่างละเอียด จากนั้นในการทดสอบระบบได้อาศัยคุณสมบัติของการหาระยะห่างไฟหน้ารถด้วยการประมวลผลภาพ เพื่อหาระยะโฟกัสของภาพโดยใช้กล้อง 2 ตัวแล้วนำค่าระยะห่างไฟหน้ารถที่ได้ มาคำนวณหาระยะทางของรถยนต์ที่สวนทางมา รวมทั้งได้พัฒนาประสิทธิภาพของสมการความสัมพันธ์ โดยการวิเคราะห์การถดถอยของตัวแปรตอบสนองแบบต่อเนื่องร่วมกับการประมวลผลภาพ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพความถูกต้องมากขึ้น ผลการทดสอบการแสดงให้เห็นว่าการนำเทคนิคการติดตั้งกล้องแบบสเตอริโอในแนวแกน Y ให้ผลในการหาระยะของรถยนต์ที่วิ่งสวนทางมา คิดเป็นค่าผิดพลาดเพียงร้อยละ 0.01 ซึ่งสามารถยอมรับได้ การวิเคราะห์การแปลผลทางสถิติระหว่างตัวแปรอิสระกับตัวแปรตามในรูปเชิงเส้นต่อเนื่องแบบโพลีโนเมียตลอดช่วงระยะ 30-240 เมตร จะมีประสิทธิภาพในการพยากรณ์ได้ถูกต้องทีสุด ในขณะที่การติดตั้งกล้องในระนาบ X ให้ค่าประสิทธิภาพความถูกต้องในการการคำนวณระยะทางอยู่ที่ร้อยละ 63 ทั้งนี้ เนื่องจากค่าความผิดพลาดของการเมืองเห็นดวงไฟหน้ารถยนต์ในระนาบแกน X ส่งผลต่อการหาค่าสมการความสัมพันธ์ โดยการวิเคราะห์การถดถอยของตัวแปรตอบสนองแบบต่อเนื่อง | en_US |
dc.language.iso | Thai | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า | en_US |
dc.subject | ความคมชัดลึกของภาพ | en_US |
dc.subject | แยกแยะกลุ่มสี | en_US |
dc.subject | แปลผลทางสถิติ | en_US |
dc.subject | โพลีโนเมียล (พหุนามกำลังสอง) | en_US |
dc.title | การวัดระยะทางของรถที่สวนทางมาในเวลากลางคืนด้วยการประมวลผลภาพ | en_US |
dc.title.alternative | Vehicle passing distance measurement in the oppositelane during night-time using image processing | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
การวัดระยทางของรถที่สวนทางมาในเวลากลางคืน.pdf | การวัดระยะทางของรถที่สวนทางมาในเวลากลางคืนด้วยการประมวลผลภาพ | 21.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.