Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/783
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorขจิตรพร คมขำ
dc.date.accessioned2013-04-26T08:58:45Z
dc.date.accessioned2020-09-24T04:27:08Z-
dc.date.available2013-04-26T08:58:45Z
dc.date.available2020-09-24T04:27:08Z-
dc.date.issued2554
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/783-
dc.description.abstractการค้นคว้าอิสระครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์กร และความผูกพันต่อองค์กร บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ประชากรที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระครั้งนี้ คือบุคลากรสายงานสนับสนุน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทั้งหมด จำนวน 300 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบความแตกต่าง 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (Independent samples t-test) และทดสอบความแตกต่างมากกว่า 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (ANOVA) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ (Correlation Analysis) ด้วยสถิติ สัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Correlation) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร พบว่า วัฒนธรรมองค์กรของไปรษณีย์ไทยเป็นวัฒนธรรมที่เน้นด้านความมั่นคงเมื่อพิจารณาจากปัจจัยย่อย พบว่า บุคลากรให้ความสำคัญกับความมั่นคงในการทำงานเป็นอันดับแรกและเห็นว่าค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ได้รับจากหน่วยงานสร้างความมั่นคงในการดำรงชีพและยินดีปฏิบัติตนตามนโยบายและกฎเกณฑ์ที่หน่วยงานได้กำหนดอย่างเคร่งครัดผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากร พบว่า ความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากร ในภาพรวมอยู่ในระดับผูกพันมากเมื่อพิจารณาจากปัจจัยย่อย พบว่าความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากร มาจากเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องที่ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้งานมีคุณภาพ ตอบสนองต่อพันธกิจหรือจุดมุ่งหมายขององค์กรผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมขององค์กรกับความผูกพันต่อองค์กร พบว่า วัฒนธรรมองค์กรมีความสัมพันธ์ กับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรในระดับค่อนข้างสูงและเป็นไปในทิศทางเดียวกันกล่าวคือหากมีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งจะมีความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรเพิ่มมากขึ้นen_US
dc.description.abstractThe objective of this independent study were to study the relationship between the organizational culture and engagement. The research was conducted on Thailand Post with 300 members of the support team. The statistical variables used in the analysis are Frequency, Percentage, Mean, and Standard Deviation and the methods used are Independent samples t-test, ANOVA, Correlation Analysis and Pearson Correlation at the significant level of 0.05. The result of organizational culture analysis reveals that Thailand Post’s culture values security more than other aspects. When secondary factors are considered, it was found that the company’s emphasize security in their career and view organization’s compensation and benefit as important in consolidating their life’s security, and hence were willing to strictly comply with the rules and policy of the organization. The result of organizational engagement analysis was found to be satisfying overall. Secondary factors study reveals that the engagement of staffs varies directly to the work collaboration and common belief in delivering quality service and products which align to the organization’s mission and strategic goals among colleagues. The result of analyzing the relationship between the company’s culture and its staffs’ engagement found that both have a high direct variation to one another. If organizational culture is retained high, engagement will be high as well.
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการจัดการทั่วไปen_US
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การen_US
dc.subjectวัฒนธรรมองค์กรen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์กรและความผูกพันต่อองค์กร :กรณีศึกษา บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัดen_US
dc.title.alternativeThe relationship between organizational cultures and engagement :case study of Thailand Post Company Limiteden_US
dc.typeIndependent Studyen_US
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Binder1.pdfThe relationship between organizational cultures and engagement :case study of Thailand Post Company Limited1.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.