Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/919
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ทรงกลด ศรีปรางค์ | |
dc.date.accessioned | 2013-10-22T03:00:47Z | |
dc.date.accessioned | 2020-09-24T06:35:27Z | - |
dc.date.available | 2013-10-22T03:00:47Z | |
dc.date.available | 2020-09-24T06:35:27Z | - |
dc.date.issued | 2554 | |
dc.identifier.uri | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/919 | - |
dc.description | วพ TK 2785124ก | en_US |
dc.description.abstract | การดำเนินการโดยใช้ระบบสมองกลฝังตัว (Embedded system) นั้นเป็นที่นิยมมากขึ้นในงาน อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ต่าง เช่น ระบบการวัดและควบคุม ระบบการแปลงผันพลังงาน และใน ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า เป็นต้น เนื่องจากง่ายต่อการใช้งาน การซ่อมบำรุงน้อยและราคาต่ำ สามารถ แยกการทำงานได้อิสระโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ โดยในงานวิจัยนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ มอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นในระบบขับเคลื่อนแบบจำลองของรถไฟฟ้าความเร็วต่ำ ซึ่งประกอบด้วย โมดูลจ่ายกำลัง ระบบสมองกลที่ใช้ในการควบคุม (dsPIC30F2010 Microcontroller) ระบบสมองกลที่ ใช้ได้รวบรวมความสามารถในการประมวลผลสัญญาณดิจิตอล (DSP Core) และคุณสมบัติในการ ควบคุมแบบไมโครคอนโทรลเลอร์จากบริษัท Microchip Inc. อยู่ภายในชิพเดียว วิธีการหาค่าที่ เหมาะสมด้วยวิธีกลุ่มอนุภาคหรือ Particle Swarm Optimization นำมาใช้ในการหาค่าพารามิเตอร์ของ ระบบควบคุมสำหรับระบบควบคุมความเร็วของมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้น ทำการจำลองระบบควบคุม ความเร็วของมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้น ด้วยโปรแกรม MATLAB-/SIMULINK ทำการเปรียบเทียบผล การหาค่าพารามิเตอร์ด้วยวิธีกลุ่มอนุภาคและวิธีของ Ziegler-Nichole ผลการทดลองวิธีกลุ่มอนุภาค นั้นได้ระบบควบคุมที่มีเสถียรภาพที่ดี มีค่าดัชนีสมรรถนะของระบบที่ดี ระบบมีค่าพุ่งเกินน้อย ประมาณ 0.03 % และการลู่เข้าที่ดี ผลการทดสอบแบบจำลองด้วยโปรแกรม MATLAB/-SIMULINK เมื่อทำการทดสอบกับโหลดขนาด 0.5 นิวตัวเมตร ทำการปลดโหลดออกระบบสามารถตอบสนอง ความเร็วได้ในภายในเวลา 0.05 วินาที และผลการทดสอบชุดควบคุมที่ใช้ระบบสมองกลเป็นตัว ควบคุมในระบบต้นแบบ สามารถใช้ในการควบคุมความเร็วของมอเตอร์เหนี่ยวเส้นในแบบจำลอง ของรถไฟฟ้าความเร็วต่ำได้ ตามที่ต้องการ โดยแสดงดังผลการทดสอบ | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า. | en_US |
dc.subject | มอเตอร์เหนี่ยมนำ. | en_US |
dc.title | การออกแบบและสร้างระบบควบคุมมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียวโดยการหาค่าพารามิเตอร์ตัวควบคุมด้วยเทคนิคกลุ่มอนุภาค | en_US |
dc.title.alternative | Designing and build a control system of a single -sided linear induction motor by particle swarm approach | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
118480-Designing and build a control system of a single -sided linear induction mo....pdf | การออกแบบและสร้างระบบควบคุมมอเตอร์เหนี่ยวนำเชิงเส้นแบบด้านเดียวโดยการหา ค่าพารามิเตอร์ตัวควบคุมด้วยเทคนิคกลุ่มอนุภาค | 4.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.