Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/951
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินซี |
Other Titles: | Factors affecting buying decision process for vitamin c supplement products |
Authors: | สุชาวดี พุกกะเวส |
Keywords: | ผู้บริโภค -- ทัศนคติ, อาหารเสริม -- การตลาด |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
Abstract: | การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินซี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชากรผู้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหาร เสริมวิตามินซีเป็นประจำ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวม ข้อมูลทางสถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยทำการทดสอบสถิติเชิงพรรณนา ใช้การแจกแจงความถี่ และใช้สถิติเชิงอนุมาน ทำการทดสอบ ด้วย Independent Samples t-test ทดสอบความแตกต่างที่มี 2 กลุ่ม และทำการทดสอบ One-Way ANOVA ทดสอบความแตกต่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม และการวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ โดย ทดสอบแบบจับคู่พหุคูณด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference) สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่มีค่าเฉลี่ย อย่างน้อยหนึ่งคู่ที่แตกต่างกัน ผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินซีเป็นประจำส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี อยู่ในอาชีพนักเรียน นักศึกษา และส่วนใหญ่มี รายได้ 5,000 -10,000 บาท ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ โดยแบ่งปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ ออกเป็น เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกันจะมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินซีแตกต่างกันและพฤติกรรมผู้บริโภคโดยแบ่งออกเป็น ตราผลิตภัณฑ์ เหตุผลเลือกซื้อ ความถี่ สถานที่ซื้อ จำนวนเงินที่ซื้อต่อการซื้อ 1 ครั้ง แหล่งข้อมูลข่าวสารที่แตกต่าง กันจะมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินซีแตกต่างกัน |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/951 |
Appears in Collections: | การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
131884.pdf | ปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินซี | 2.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.