Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2822
Title: ความสัมพันธ์ของแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และการจัดการข้อมูล เพื่อความสำเร็จของกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์
Other Titles: The relationship between big data and data management affecting the success of companies in electronics industry
Authors: จิรสิน กิตานุวัฒน์
Keywords: แหล่งข้อมูลขนาดใหญ่
การจัดการข้อมูล
ความสำเร็จของกิจการ
อิเล็กทรอนิกส์
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกระบบสารสนเทศ.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และการจัดการข้อมูล เพื่อความสำเร็จของกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ประกอบด้วย Social Media, Web Data, Sensor, RFID, GPS และ Mobile Usage และการจัดการข้อมูลประกอบด้วย Business Intelligence, Data Mart, Data Mining, Data Movement และ Data Warehouse กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ กิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศไทยจำนวน 52 บริษัท โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์สถิติพรรณนาใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความเชื่อมั่น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง ด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและวิเคราะห์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรและการวิเคราะห์โมเดลสมการเชิงโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มีระยะเวลาดาเนินกิจการอยู่ในช่วง 20-29 ปี ขนาดของกิจการเป็นขนาดใหญ่ มียอดขายรวมของกิจการในปี 2557 ประมาณ 500-1000 ล้านบาท และมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นลูกค้าต่างประเทศ แบบจำลองสมการโครงสร้างของงานวิจัยครั้งนี้ พบว่า แบบจำลองมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Model Fit) โดยพิจารณาผลการทดสอบค่า CMIN/DF เท่ากับ 0.951 ค่า p-value เท่ากับ 0.526 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.921 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 1.00 ค่ารากของค่าเฉลี่ยกาลังสองของความคลาดเคลื่อนโดยประมาณ (RMSEA) เท่ากับ 0.00 ผลความสำเร็จของกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับผลกระทบจากตัวแปรการจัดการข้อมูล โดยมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลทางบวกเท่ากับ 0.636 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และการจัดการข้อมูลได้รับอิทธิพลจากตัวแปรแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลทางบวกเท่ากับ 0.750 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
The purpose of this research was to find out the relationship between Big Data and data management for the success of companies in electronics industry. The Big Data in this research consisted of Social Media, Web Data, Sensor, RFID, GPS and Mobile Usage while the data management comprised Business intelligence, Data Mart, Data Mining, Data Movement and Data Warehouse. The research samples were 52 companies in electronics industry in Thailand. A questionnaire was used for data collection. The descriptive statistics was frequency, percentage, mean, standard deviation and reliability. Confirmatory factor analysis (CFA) and Structural equation modeling (SEM) were also used for data analysis. The results revealed that most of the respondents were large companies having been in the business for 20-29 years with the 2014 net sale of 500-1000 million baht. Moreover, their main customers were those from foreign countries. The SEM of the research also showed a direct correlation with the Model Fit in which CMIN/DF was at 0.951, the p-value at 0.526, the CFI at 1.000, the RMSEA at 0.00. Furthermore, their success was affected by the data management with 0.636 of coefficient of variation at the statistically significant level of 0.05, and the Big Data with a positive coefficient of 0.750 significantly affected the data management at the level of 0.01.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2822
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-151491.pdfThe relationship between big data and data management affecting the success of companies in electronics industry3.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.