Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4065
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing factors affecting consumer behavior of online games in Bangkok metropolitan area
Authors: สุภรัตน์ พรหมมานนท์ชัย
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
ปัจจัยทางการตลาด
การเล่นเกมออนไลน์
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. วิชาเอกการตลาด
Abstract: การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรม การเล่นเกมออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ศึกษาถึงพฤติกรรมการบริโภคที่ประกอบด้วย ประเภทเกม ระยะเวลาการเล่นเกม ค่าใช้จ่าย วัตถุประสงค์ของการเล่นเกม และผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเล่นเกม และปัจจัยทางการตลาด (7P’s) ซึ่งประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านกระบวนการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่เล่นเกมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, Independent Samples (T-Test) ใช้วิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่ม ที่ไม่สัมพันธ์กัน (เป็นอิสระต่อกัน), การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA Analysis of Variance) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Correlation) ผลการวิเคราะห์พบว่าปัจจัยทางการตลาด ด้านกระบวนการดำเนินงานมีระดับความสำคัญ มากที่สุดและปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภค ได้แก่ ด้านกระบวนการ อาทิเช่น กระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ขั้นตอนการซื้อสินค้ามีความรวดเร็วและถูกต้อง มีพนักงาน คอยให้คำปรึกษาที่สามารถให้บริการได้ตลอดเวลา ทำให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการ การตอบสนองที่รวดเร็ว ทั้งนี้ ในเรื่องของการให้คำปรึกษา การรับฟัง และการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคทันที นั้นส่งผลต่อการตัดสินใจเล่นเกมของผู้บริโภค
The objective of this independent study was to investigate marketing factors affecting consumer behavior of online games in Bangkok metropolitan area. This study aimed to explore the consumer behaviors including type of games, frequency, cost, objective, and a person influencing the decision to play the game. And Marketing Factors (7P’s), consisting of product price place promotion people physical evidence, process The sample a were 400 consumer playing online game in Bangkok area. The instrument used was a questionnaire to gather data. The statistics included descriptive frequency, percentage, mean, standard division, independent sample (t-test) and one-way ANOVA analysis of variance and Pearson correlation. The findings revealed that the marketing factor of process was the most important and then affected consumer behavior. The marketing factor of process included solving problems quickly, procedure of purchasing fast and properly, having staff for advice available anytime. It showed that the customers needed a quick response and advice, and a prompt solution. This led to the consumer’s decision making to play games.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4065
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-170558.pdfปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร1.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.