Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/1979
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความพร้อมของเจ้าหน้าที่จัดเก็บภาษีเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรณีศึกษา: สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors affecting revenue officers' readiness for ASEAN economic community: A case study of bangkok metropolitan area revenue offices
Authors: อารีรัตน์ แก้วศรี
Keywords: ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
เจ้าหน้าที่จัดเก็บภาษี
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. สาขาวิชาการบัญชี
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความรู้ ระดับความพร้อมและปัจจัยที่มีผลต่อความพร้อมในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของเจ้าหน้าที่จัดเก็บภาษีของสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เจ้าหน้าที่จัดเก็บภาษีอากรพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 330 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, One-Way ANOVA, Least - Significant Different (LSD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในระดับปานกลาง ความพร้อม ด้านภาษา ด้านภาษี ด้านวิชาชีพบัญชี และด้านกฎหมาย อยู่ในระดับต่ำมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า อายุและการศึกษาที่แตกต่างกันมีความพร้อมในด้านภาษา และด้านภาษีในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแตกต่างกันส่วนประสบการณ์ทำงานทางด้านการจัดเก็บภาษีมีผลต่อความพร้อมทางด้านวิชาชีพบัญชี ด้านภาษา และด้านภาษี และพบว่าระดับความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของเจ้าหน้าที่จัดเก็บภาษีของสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลกับความพร้อมของเจ้าหน้าที่จัดเก็บภาษีในด้านวิชาชีพและด้านกฎหมายอยู่ในระดับต่ำมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/1979
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
139395.pdfปัจจัยที่มีผลต่อความพร้อมของเจ้าหน้าที่จัดเก็บภาษีเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรณีศึกษา: สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล2.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.