Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2569
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวประเทศเกาหลีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing factors influencing travel behavior in Korea of consumers in Bangkok
Authors: ธันยพร มาตผล
Keywords: ปัจจัยทางการตลาด
พฤติกรรมการท่องเที่ยว
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. สาขาวิชาการตลาด
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวประเทศเกาหลีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเกาหลีในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ Independent Sample t-test ทดสอบความแตกต่างกับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม ใช้ One-way ANOVA (F-test) ทดสอบความแตกต่างกับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่มและใช้ Pearson Correlation ทดสอบความสัมพันธ์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีสถานภาพโสด มีรายได้ 30,001-40,000 บาท นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับปัจจัยทางการตลาดด้านลักษณะกายภาพภายนอกมากที่สุดและรองลงมา ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านกระบวนการการให้บริการ ด้านบุคลากร ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคา ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าอายุที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวด้านวัตถุประสงค์ในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้งแตกต่างกัน ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวด้านค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้งแตกต่างกัน อาชีพที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวด้านวัตถุประสงค์ในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้ง และระยะเวลาในการท่องเที่ยวแตกต่างกัน สถานภาพที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวด้านค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้งแตกต่างกัน และรายได้ที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวด้านวัตถุประสงค์ในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อครั้งแตกต่างกัน และปัจจัยทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการการให้บริการมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวในประเทศเกาหลี
The purpose of the independent study was to investigate the marketing factors that had influence on travel behavior in Korea of the consumers in Bangkok. The sample used in the study consisted of 400 Thai tourists in Bangkok that had visited Korea. The data were collected through the application of questionnaire, and were analyzed using descriptive statistics comprising Percentage, Mean, Standard Deviation, as well as inferential statistics which comprised Independent Samples t-test, One-way ANOVA (F-test), and Pearson Correlation Coefficient at significance level of 0.05. The results of the study revealed that the majority of the respondents were female, aged between 21-30 years old, graduated with Bachelor’s degree, were employed by private companies and single, earned an income of 30,001-40,000 Baht. The Thai tourists paid attention to the marketing factors in the aspect of external physical evidence as most important, and followed with the aspects of product, process, people, place, promotion and price respectively. The results of hypothesis testing showed that different age caused different travel behavior in the aspect of visiting purposes and travel expense for each trip. Different level of education made different travel behavior in the aspect of travel expense for each trip. Different occupation caused different travel behavior in the aspects of the visiting purposes, travel expense for each trip and visit duration. Different marital status made different travel behavior in the aspect of travel expense for each trip. Different income caused different travel behavior in the aspects of visiting purposes and traveling expense for each trip. The marketing factors in the aspects of place, promotion and process had relationship with the consumer travel behavior in Korea.
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2569
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146608.pdfปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวประเทศเกาหลีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร3.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.