Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/3180
Title: | การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยการตลาดด้วยโปรแกรม SPSS |
Authors: | สลิตตา สาริบุตร |
Keywords: | Analytical statistics การตลาด--วิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. |
Abstract: | การวิจัยตลาดเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการด้านข้อมูลอย่างมีหลักเกณฑ์ และมีระเบียบ แบบแผน ผู้บริหารการตลาดสามารถใช้ผลของการวิจัยมาช่วยประกอบการตัดสินใจอย่างมีหลักการมากขึ้น การวิจัยการตลาดมีหลายประเภทแล้วแต่จุดประสงค์ของการจำแนก การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) เป็นประเภทหนึ่งของการวิจัยที่จำแนกตามการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิจัยเชิงปริมาณเป็นการวิจัยที่เน้นการใช้ข้อมูลที่เป็นตัวเลขยืนยันความถูกต้องของข้อค้นพบและข้อสรุปต่างๆ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีหลายเครื่องมือ เช่น แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตการณ์ ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมามีระดับการวัด 4 ระดับ คือ ระดับนามบัญญัติ (Nominal scale) ระดับเรียงลำดับ (Ordinal scale) ระดับ อันตรภาค (Interval scale) และ ระดับอัตราส่วน (Ratio scale) ข้อมูลเหล่านี้จะถูกประมวลผลและวิเคราะห์เพื่อค้นหาคำตอบตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยที่ตั้งไว้ เครื่องมือสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย เชิงปริมาณคือ สถิติ (Statistics) ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ สถิติเชิงบรรยาย (Descriptive statistics) และสถิติวิเคราะห์ (Analytical statistics) สถิติเชิงบรรยายเป็นสถิติที่ใช้ในการสรุปและและบรรยายข้อมูล ส่วนสถิติวิเคราะห์เป็นสถิติที่นำมาใช้เพื่อพิสูจน์หรือทดสอบสมมติฐานและยืนยันข้อค้นพบ ซึ่งมีเทคนิคในการวิเคราะห์ 2 เทคนิค ได้แก่ เทคนิควิเคราะห์ตัวแปรเดี่ยว (Univariate technique) และเทคนิควิเคราะห์หลายตัวแปร (Multivariate technique) |
Description: | การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยการตลาดด้วยโปรแกรม SPSS โดย ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ดร.สลิตตา สาริบุตร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/3180 |
Appears in Collections: | วิจัย (Research - BUS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Salitta_Research_Bus.RMUTT.pdf | การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยการตลาดด้วยโปรแกรม SPSS | 7.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.