Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4201
Title: การบูรณาการกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพในการกำหนดปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการศูนย์อาหาร
Other Titles: Integration of analytic hierarchy process and quality function deployment for identifying key factors to improve cafeteria service quality
Authors: พิชิตชัย เรือน้อย
Keywords: คุณภาพการบริการ
การบริการของศูนย์อาหาร
เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ
Service quality
Cafeteria
Analytic hierarchy process
Quality function deployment
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะวิศวกรรมศาสตร์. สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารที่เหมาะสมและศึกษาคุณลักษณะในการให้บริการของศูนย์อาหารอย่างมีคุณภาพเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ เนื่องจากการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมและการมีรูปแบบการให้บริการที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อผู้ให้บริการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถใน การบริการ ขั้นตอนการดำเนินงานเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นผู้บริหารจำนวน 10 ท่าน โดยปัจจัยหลักในการศึกษามี 4 ด้านได้แก่ ต้นทุน การให้บริการ ระบบสาธารณูปโภค และสถานที่กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ถูกนำมาใช้วิเคราะห์หาค่าน้ำหนักความสำคัญของปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารที่เหมาะสม จากนั้นทำการศึกษาคุณลักษณะที่สำคัญในการให้บริการของศูนย์อาหารด้วยเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพจากมุมมองของผู้ใช้บริการซึ่งเป็นบุคลากรและนักศึกษา จำนวน 350 ราย ผลจากการวิเคราะห์ด้วยกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ พบว่าปัจจัยต้นทุนเป็นปัจจัยที่มีระดับความสำคัญมากที่สุด ตามด้วยระบบสาธารณูปโภค สถานที่ และการให้บริการ ตามลำดับ เมื่อพิจารณาทำเลที่ตั้งศูนย์อาหารโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย พบว่าจุด D มีค่าคะแนนมากสุด ตามด้วยจุด A จุด C และ จุด B ตามลำดับ ส่วนผลจากการศึกษาคุณลักษณะที่สำคัญในการให้บริการของศูนย์อาหารพบว่า มีอาหารและเครื่องดื่มที่มีความหลากหลายเป็นที่สิ่งผู้รับบริการต้องการมากที่สุด ตามด้วยบริเวณโดยรอบอาคารมีการตกแต่งภูมิทัศน์ให้สวยงาม มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในอาคาร มีอาหารและเครื่องดื่มที่สะอาดถูกสุขลักษณะและ มีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอต่อการใช้บริการตามลำดับและเมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการของผู้ใช้บริการกับข้อกำหนดทางด้านเทคนิคพบว่าการจัดทำ 5ส เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการให้บริการของศูนย์อาหาร ผลจากศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ให้บริการด้านศูนย์อาหารใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริการให้ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4201
Appears in Collections:วิทยานิพนธ์ (Thesis - EN)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-175308.pdfการบูรณาการกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพในการกำหนดปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการศูนย์อาหาร5.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.