Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4236
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorภาสวิชญ์ สาครเย็น-
dc.date.accessioned2023-10-02T07:24:14Z-
dc.date.available2023-10-02T07:24:14Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4236-
dc.description.abstractการค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาน้าหนักความสำคัญของปัจจัยหลัก 7Rs และปัจจัยย่อยในงานจัดหาเพื่อส่งสินค้าให้ถูกต้องที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ในการจัดส่งสินค้ากลุ่มอุปกรณ์ไอทีของกลุ่มลูกค้าโดยประยุกต์ใช้กระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับชั้น ปัจจัยหลักในงานจัดหาที่ศึกษา ได้แก่ หลัก 7Rs ในการขนส่งสินค้าให้ถูกต้อง ประกอบด้วยสินค้าที่ถูกต้อง จำนวนที่ถูกต้อง สภาพที่ถูกต้อง สถานที่ถูกต้อง ลูกค้าที่ถูกต้อง เวลาถูกต้อง และต้นทุนถูกต้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กลุ่มลูกค้าของบริษัท นาวา ไอ.ที. กรุ๊ป จากัด ที่มีการสั่งซื้อสินค้าตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม พ.ศ. 2562 และใช้บริการขนส่งสินค้าจากผู้ให้บริการโลจิสติกส์ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ดีเอชแอล ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท นินจา โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลจากการศึกษาพบว่า ความสำคัญของปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ในการจัดส่งสินค้าของกลุ่มลูกค้าเรียงลาดับสูงที่สุดไปน้อยที่สุด คือ สินค้าถูกต้อง (ค่าน้ำหนัก 15.6%) สถานที่ถูกต้อง (ค่าน้ำหนัก 15.2%) เวลาถูกต้อง (ค่าน้ำหนัก 15.1%) จำนวนถูกต้อง (ค่าน้ำหนัก 14.3%) ลูกค้าถูกต้อง (ค่าน้ำหนัก 14.2%) ต้นทุนถูกต้อง (ค่าน้ำหนัก 14.0%) และสภาพสินค้าถูกต้อง (ค่าน้ำหนัก 11.6%) ตามลำดับ และพบว่า ปัจจัยย่อยที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับแต่ละปัจจัยหลัก ได้แก่ ได้รับสินค้าตรงตามรายการสั่งซื้อ จัดส่งสินค้าตรงตามสถานที่ระบุไว้ การกระจายสินค้ารวดเร็วและจัดส่งในเวลาที่เหมาะสม ได้รับสินค้าครบตามจำนวนที่สั่ง มีการตรวจสอบชื่อลูกค้าก่อนจัดส่ง มีการรับผิดชอบต่อต้นทุนความเสี่ยงจากการขนส่ง และสินค้าปลอดภัยไม่เสียหายen
dc.description.abstractThe objective of this independent study was to evaluate the weighting given by customers to benchmarks defined by the seven rights of logistics management services (7 Rs) and sub- factors that influenced their selection of a logistics service provider for shipping IT equipment they had ordered. The weights were calculated by applying the Analytic Hierarchy Process (AHP) to the customers’ decisions. This study used the benchmarking criteria of 7Rs in logistics management services being: right product; right quantity; right condition; right place; right customer; right time; and right cost. The sample population in this study comprised customers who ordered IT equipment from Nava I.T. Group Company Limited from January to August 2019 and contracted three logistics service providers to deliver their order, namely: Kerry Express (Thailand) Company Limited; DHL Distribution (Thailand) Company Limited; and Ninja Logistics (Thailand) Company Limited. The study was found that the highest weight within the 7Rs criteria among customers was right product (15.6% weight), followed by right place (15.2% weight), right time (15.1% weight), right quantity (14.3% weight), right customer (14.2% weight), right cost (14.0% weight), and right condition (11.6% weight), respectively. Additionally, the sub-factors that were most important to customers for each of the 7Rs benchmarks were: goods received conformed to those ordered; order delivered to the correct location; fast distribution and timely delivery of the order, complete order received, customer name checked before delivery, provider accepted responsibility for costs and risks of shipping, and order handled safely with no damage.en
dc.language.isoThaien
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. สาขาวิชาเอกการจัดการโลจิสติกส์en
dc.subjectผู้ให้บริการโลจิสติกส์en
dc.subjectการวิเคราะห์ตามลำดับชั้นen
dc.subjectการคัดเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์en
dc.subjectหลัก7Rs ในการขนส่งสินค้าให้ถูกต้องen
dc.subjectlogistic service providersen
dc.subjectanalytic hierarchy processen
dc.subjectselection of logistic service providersen
dc.subject7Rs of logisticsen
dc.titleการประยุกต์ใช้กระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับชั้นในการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของกลุ่มลูกค้ากรณีศึกษา บริษัท นาวา ไอ.ที. กรุ๊ป จำกัดen
dc.title.alternativeApplication of the analysis hierarchical process in selection of logistic service providers of customer groups: a case study of Nava i.t. group company limiteden
dc.typeIndependent Studyen
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RMUTT-175382.pdfการประยุกต์ใช้กระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับชั้นในการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของกลุ่มลูกค้ากรณีศึกษา บริษัท นาวา ไอ.ที. กรุ๊ป จำกัด3.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.