Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/701
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุวิมล, ระวัง
dc.date.accessioned2013-02-15T07:59:21Z
dc.date.accessioned2020-09-24T04:20:45Z-
dc.date.available2013-02-15T07:59:21Z
dc.date.available2020-09-24T04:20:45Z-
dc.date.issued2554
dc.identifier.urihttp://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/701-
dc.description.abstractการค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต ศึกษาปัจจัยด้านผู้ให้บริการ และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการและวิเคราะห์พฤติกรรมกับปัจจัยด้านผู้ให้บริการ และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต มหาวิทยาลัยรามคำแหงกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 420 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มข้อมูล คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เลขคณิตและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานเพื่อทดสอบสมมุติฐาน คือการทดสอบ Independent Sample t-test กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One-Way ANOVA) กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้วิธี Least Significant Difference (LSD) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการศึกษา ข้อมูลทั่วไปด้านประชากรศาสตร์ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุอยู่ระหว่าง 19 ถึง 23 ปี สังกัดคณะรัฐศาสตร์ และยังไม่ประกอบอาชีพ ข้อมูลด้านพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ พบว่าช่วงเวลาที่ใช้มากที่สุด คือ 12.01 – 15.00 น. สถานที่ใช้บริการมากที่สุดคือบ้าน / หอพักวัตถุประสงค์ในการใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากที่สุด คือใช้เพื่อการค้นหาข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ บริการอินเทอร์เน็ตที่ใช้ คือ ด้านการใช้บริการเครือข่ายไร้สาย ข้อมูลด้านผู้ให้บริการ พบว่าเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำการใช้บริการมีระดับมากที่สุด คือ จัดโปรแกรมเพื่อช่วยในการสอน และจุดเชื่อมต่อสัญญาณที่มีการเลือกมากที่สุด คือตามซุ้มต่าง ๆ จากการวิเคราะห์สมมติฐาน พบว่า อายุและคณะที่สังกัดที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ด้านการใช้บริการเครือข่ายไร้สาย ด้านการใช้บริการ E – Mail และด้านการใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน วัตถุประสงค์ที่ใช้บริการที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ด้านการใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน และเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ด้านการใช้บริการเครือข่ายไร้สาย และการใช้ด้านบริการ E – Mail แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractThe independent study was to study the behaviors of the Internet provider, and Internet users at Ramkhamhaeng University, and to determine the factors affecting user satisfaction. The sample consisted of 420 participants who were undergraduate students at Ramkhamhaeng University, selected by using convenience sampling. The questionnaire was used as research instrument while descriptive statistics used for data analysis included Frequency, Percentage, Mean, and Standard Deviation. Data processing and analysis was done by using SPSS software. The Independent Samples t - test was used to the difference between two independent groups. One – Way ANOVA was also used to determine whether were any significant differences between the means of the three or more independent groups. Finally, Least Significant Difference (LSD) was used to determine the minimum difference between any two means. The results based demographic information showed that the majority of the participants were male, aged between 19 and 23 years from Faculty of Political Science and had no occupation. Considering the behavior information of the Internet users, the most frequently used time period was between 12.01 p.m. - 03.00 p.m., and they usually use the Internet from home /dormitory. The purpose of using the Internet was to search for news and information while the type of the Internet service was mainly from wireless LAN. In addition, most of suggestions on the service provided were to prepare teaching programs. Finally, the most selected network connection was from different Internet user satisfaction in terms of wireless LAN and email services and computer network. Besides, different purposes of the use of the Internet resulted in different Internet user satisfaction in terms of computer network. Finally, different suggestions on the service from the officers revealed different Internet user satisfactions in terms of wireless LAN and email services.
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะบริหารธุรกิจ. สาขาวิชาเอกระบบสารสนเทศen_US
dc.subjectการค้นข้อสนเทศen_US
dc.subjectอินเทอร์เน็ตในการศึกษาen_US
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงen_US
dc.title.alternativeFactor affecting user satisfaction toward the use of the internet : a case study of Ramkhamhaeng Universityen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124289.pdfFactor affecting user satisfaction toward the use of the internet : a case study of Ramkhamhaeng University4.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.