Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/961
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามธุรกิจในพระอุปถัมภ์ฯ
Other Titles: Factors affecting decision making on furter study in vocational education of the students of siam dhurakit technological college
Authors: นรินทร สุพิทิพย์
Keywords: นักศึกษา -- การศึกษาต่อ
Issue Date: 2554
Publisher: คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อระดับ อาชีวศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามธุรกิจในพระอุปถัมภ์ฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การศึกษาคือ นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามธุรกิจในพระอุปถัมภ์ฯ จำนวน 345 คน โดยใช้ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ Independent Samples t-test, One-Way ANOVA และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 18 ปี ขึ้นไป กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น ปวช. สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากบิดา-มารดา และมีความคาดหวังทางด้านอาชีพธุรกิจ ส่วนตัว ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษาอันดับแรก ได้แก่ ด้านความ เจริญก้าวหน้า คือ ต้องการเพิ่มพูนความรู้และความสามารถของตนเองให้เพิ่มมากขึ้น รองลงมา ด้าน กายภาพ คือ สาขาที่เปิ ดสอนตรงตามความต้องการ และด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น คือ ต้องการเป็นที่ ยอมรับแก่บุคคลรอบข้างและได้รับการยกย่องจากบุคคลอื่น นอกจากนี้ยังพบว่า บุคลิกภาพประเภท Artistic บุคลิกภาพประเภท Social บุคลิกภาพประเภท Enterprising และบุคลิกภาพประเภท Conventional มีความสัมพันธ์กับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อด้านกายภาพ ด้านความสัมพันธ์ กับผู้อื่นและด้านความเจริญก้าวหน้า ส่วนบุคลิกภาพประเภท Realistic มีความสัมพันธ์กับด้าน กายภาพ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่นและด้านความเจริญก้าวหน้า และ บุคลิกภาพประเภท Investigative มีความสัมพันธ์กับด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่นแต่ไม่มีความสัมพันธ์ กับด้านกายภาพและด้านความเจริญก้าวหน้า
URI: http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/961
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study - BUS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
131893.pdfปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามธุรกิจในพระอุปถัมภ์ฯ1.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.